Kiếm đâu bãi đậu xe cho phố đi bộ?

01/10/2020 09:06 GMT+7

Tình trạng mỏi mắt tìm bãi đậu xe khu vực trung tâm TP.HCM, xe cộ đổ ra đường tràn lan gây ùn tắc có nguy cơ sẽ càng trở nên nghiêm trọng nếu quy hoạch nhiều tuyến đường thành “siêu” phố đi bộ.

9 giờ ngày Chủ nhật 27.9, có đến gần chục chiếc ô tô nối đuôi nhau đậu hàng dài ngay gần biển cấm trên đường Alexandre de Rhodes và đường Hàn Thuyên (Q.1).
Nằm trong “top” những tuyến đường đẹp nhất TP, vây quanh là hàng loạt quán cà phê lớn, nhỏ nên khu vực này là điểm ngắm để xe của rất nhiều “tín đồ” cà phê. Tuy nhiên, do mặt đường nhỏ, kết nối với các trục đường xương sống quan trọng như đường Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa nên Sở GTVT cấm đậu, đỗ xe để tránh gây ùn tắc, ảnh hưởng lớn tới hệ thống giao thông toàn TP. Rất nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm TP cũng đang trong tình trạng tương tự.
Mỗi khi đường phố ùn tắc, kẹt xe do ô tô đậu, đỗ tràn lan, người tham gia giao thông lại bức xúc yêu cầu lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông phải tăng cường tuần tra, xử phạt những trường hợp đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định. Thế nhưng việc tìm đỏ mắt không có bãi đậu xe cũng khiến không ít khổ chủ đôi khi cũng đậu liều. Thế nên, vấn nạn thiếu bãi đậu xe, nhất là khu vực trung tâm vẫn đang trầm trọng.
Từng quy hoạch hơn 10 bãi đậu xe ngầm trên địa bàn Q.1 trong vòng gần 2 thập niên qua nhưng đến nay, tại TP.HCM vẫn chưa có một dự án nào được xây dựng. Nhiều vị trí từng được chọn để quy hoạch bãi đậu xe ngầm đã bị TP hủy bỏ, chỉ còn lại 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, gồm: công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn, khu vực Sân khấu Trống Đồng và Sân vận động Hoa Lư nhưng cũng đang lâm vào tình cảnh “rơi rụng” dần dần.
Trong khi dự án bãi đậu xe ngầm tại Sân khấu Trống Đồng sau hơn 10 năm chật vật gỡ vướng thủ tục thì dự án công viên Lê Văn Tám cũng không khá hơn. Động thổ từ năm 2008, sau 11 năm chật vật đã chính thức chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư hồi cuối tháng 8 vừa qua.
Giữa năm 2018, Sở GTVT TP.HCM đã triển khai tổ chức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên 23 tuyến đường thuộc địa bàn các quận 1, 5, 10, trong đó có 13 tuyến đường khu vực trung tâm. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, việc thu phí không những không đạt được mục tiêu đề ra mà còn phát sinh nhiều bất cập, tiêu cực liên quan phương án, số tiền thu phí. Vấn đề bãi đậu xe ở TP.HCM tiếp tục đi vào bế tắc.
Kỹ sư Nguyễn Minh Đồng cho rằng với thực trạng thiếu bãi đậu xe như hiện nay, việc quy hoạch nhiều tuyến đường thành phố đi bộ như vậy sẽ rất khó trong khâu tổ chức và quản lý. “Người dân và khách tham quan, du lịch sẽ gửi xe ở đâu để đi bộ? Ở nước ngoài, xung quanh các khu phố đi bộ luôn có các bãi đỗ xe, nhưng ở TP.HCM, quy hoạch bãi đỗ xe thì nhiều, mà bây giờ vẫn chưa thấy đâu. Cần phải hoàn thiện xong các bãi đỗ xe trước khi nghĩ đến chuyện lập phố đi bộ lớn, nhỏ”, ông Đồng nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.