Kido thâu tóm thêm công ty dầu ăn

Mai Phương
Mai Phương
29/11/2018 19:17 GMT+7

Hôm nay 29.11, Công ty cổ phần Tập đoàn Kido công bố tiến hành việc mua lại 51% vốn Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè.

Theo Nghị quyết Hội đồng quản trị của Kido (KDC), thời gian thực hiện mua lại sẽ căn cứ vào tình hình thực tế và tuân theo quy định của pháp luật. Nguồn vốn thực hiện từ thặng dư vốn của công ty. Hiện các thủ tục mua đã hoàn tất.
Vốn điều lệ của Công ty Golden Hope Nhà Bè là hơn 69,26 tỉ đồng. Đây cũng là một công ty nằm trong danh sách những doanh nghiệp hàng đầu có thị phần lớn trên thị trường dầu ăn Việt Nam với doanh số hằng năm khoảng 1.300 tỉ đồng. Các nhãn hàng dầu ăn của công ty này đang có trên thị trường như Marvela, Ông Táo…
Công ty Golden Hope Nhà Bè là liên doanh đầu tiên từ năm 1992 của ngành dầu thực vật Việt Nam, giữa Tổng công ty dầu thực vật (Vocarimex) và Tập đoàn dầu cọ Sime Darby (Malaysia). Vocarimex đang sở hữu 49% tại công ty liên doanh này. Trong khi đó, Vocarimex cũng là công ty thành viên của Tập đoàn Kido. Như vậy sau khi hoàn tất mua 51% tại Golden Hope Nhà Bè, KDC đã gián tiếp sở hữu hoàn toàn 100% vốn tại doanh nghiệp này. Điều đó cũng có nghĩa phía đối tác nước ngoài sẽ rút khỏi công ty Golden Hope Nhà Bè sau 26 năm hoạt động.
Kido cho biết việc mua cổ phần Golden Hope Nhà Bè nằm trong chiến lược đẩy mạnh gia tăng tầm ảnh hưởng của tập đoàn trên thị trường dầu ăn trong nước, hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam.
Hiện giá mua số cổ phần của Golden Hope Nhà Bè chưa được công bố. Trước đó, vào cuối năm 2016, Kido đã chi hơn 1.000 tỉ  đồng để mua 65% cổ phần dầu ăn Tường An. Vocarimex cũng đang sở hữu cổ phần tại Tường An. Vì vậy hiện Kido đã trực tiếp và gián tiếp sở hữu đến 92% tại dầu ăn Tường An. Ước tính công ty này cũng chi khoảng 1.100 tỉ đồng để nắm 51% cổ phần Vocarimex vào giữa năm 2017.
Như vậy, chỉ khoảng 4 năm thoái lui khỏi ngành bánh kẹo, bằng hoạt động đầu tư thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A), KDC đã trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong ngành dầu ăn Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.