Khuôn mẫu mới từ nỗ lực cứu việc làm Mỹ của ông Donald Trump

03/12/2016 08:43 GMT+7

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nói nếu được bầu, ông sẽ thuyết phục nhà sản xuất máy điều hòa Carrier không đóng cửa nhà máy ở bang Indiana hay chuyển hơn 2.000 việc làm đến Mexico.

Theo Business Insider, ông Trump đắc cử và rõ ràng là thực hiện đúng cam kết đó. Ít nhất, ông làm được một phần cam kết. Hãng Carrier hôm 29.11 cho hay họ sẽ giữ hơn 1.000 việc làm tại hai địa điểm ở bang Indiana. Ngoài nhà máy Carrier, cơ sở được công ty mẹ của hãng là United Technologies điều hành cũng đối mặt với nguy cơ cắt giảm việc làm.
Thỏa thuận của ông Trump đến sau cuộc đàm phán về việc di dời nhà máy đến Mexico mà ông được cho là có với hãng ô tô Ford. Việc giữ hoạt động sản xuất ô tô Lincoln tại nhà máy ở Louisville, bang Kentucky, nơi họ muốn tăng sản lượng của mẫu SUV mác Ford. Ford không xem xét di dời sản xuất đến năm 2019, khi hợp đồng hiện tại với United Auto Workers hết hạn. Vì thế, Ford cho hay sẽ không có công ăn việc làm nào bị mất vì hãng di dời.
Đây có thể được xem là hai chiến thắng đối với ông Trump, song một mô hình mới đang nổi lên.
Một số việc làm của Carrier và United Technologies đang được cứu. Một phần sản xuất ô tô Lincoln, khoảng 2.000 chiếc/tháng, vẫn được giữ ở Kentucky.
Những gì đang diễn ra ở đây là khá dễ hiểu. United Technologies cho hay họ có thể tiết kiệm 65 triệu USD/năm bằng việc di chuyển, song hãng có 56 tỉ USD doanh thu thường niên, theo tờ The New York Times. Indiana sẽ cung cấp khoảng ưu đãi thuế 700.000 USD song tính tổng toàn bộ, điều này vẫn chưa hợp lý trong điều kiện kinh doanh của United Technologies.
Nhà máy của Ford ở Louisville Reuters
Ông Trump muốn lập thỏa thuận vì ông là một người của những thỏa thuận. Phó tổng thống mới của ông, ông Mike Pence, là thống đốc bang Indiana. United Technologies giữ một số việc làm ở lại Indiana. Mọi thứ đang có vẻ tốt.
Dù vậy, một số công ăn việc làm vẫn đi về quốc gia Nam Mỹ. Theo Fortune, con số này là 1.300. Xu hướng gia công vẫn còn nguyên vẹn.
Hãng Ford không cần phải nghĩ nhiều về việc cứu việc làm Mỹ vì tất cả những gì họ cần làm là không chuyển hoạt động sản xuất một loại phương tiện, điều mà họ vốn dĩ không có ý định thực hiện trong vòng ba năm tới. Hoạt động sản xuất xe Lincoln cũng có thể được ngừng lại tại nhà máy Louisville, thay thế bằng hoạt động sản xuất phương tiện mà hãng Ford muốn thực hiện, mẫu Ford Escape. Cơ bản, đây là hai loại xe giống nhau.
Không có nhiều thay đổi trong tư duy lâu dài của hãng Ford về việc chuyển hoạt động sản xuất các phương tiện không đem lại lợi nhuận đến Mexico. Công ty này đã vận hành nhà máy ở Mexico từ thập niên 1960.
Bài viết của Business Insider chỉ đề cập đến hai tuyên bố về nhà máy và việc làm. Vì thế, vẫn còn quá sớm để gọi đây là một khuôn mẫu. Song nếu đây là hướng mọi thứ sẽ đi, ông Trump sắp phải tiêu tốn một khoảng thời gian và năng lượng kha khá để đàm phán các thỏa thuận vốn nghe thì ổn nhưng vẫn chưa thay đổi cốt lõi tình hình tổng thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.