Khủng hoảng tiền mặt Venezuela thêm trầm trọng

16/12/2016 10:23 GMT+7

Lý do là vì tiền mới chưa thể đến tay người dân Venezuela như dự kiến.

Theo CNN, tiền mới lẽ ra phải có mặt vào ngày 15.12 để người dân Venezuela có thể đổi giấy bạc cũ lấy tiền giấy và đồng xu mới.
Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố trên đài phát thanh rằng ông sẽ cho người dân 72 giờ để đổi giấy bạc 100 bolivar lấy đồng xu đồng giá trị. Thông tin trên được công bố chỉ một tuần sau khi nước này cho biết họ sẽ thay thế tờ bạc 100 bolivar với sáu loại tiền giấy mới có mệnh giá từ 500 đến 20.000 bolivar, bắt đầu từ ngày 15.12.
Thời hạn do chính phủ đặt ra đã có nhưng tiền mới vẫn chưa đến nhiều ngân hàng và máy rút tiền tự động, ngay cả khi dân Venezuela đang xếp hàng chờ đợi để đổi tiền hoặc gửi tiền.
Đây là hình ảnh thu nhỏ của cảnh khủng hoảng kinh tế mà Venezuela đang đối mặt. Nội tệ nước này lao dốc, lạm phát tăng vọt. Người Venezuela giờ phải mang theo nhiều cọc tiền chỉ để mua thức ăn và thuốc men vốn đã không đủ nguồn cung.
“Không có ai có giấy bạc mới. Với tờ bạc 100 bolivar, không ai có thể đủ tiền trả cho bất cứ thứ gì”, anh Alejandro, 24 tuổi, sống ở Maracaibo (Venezuela) cho biết. Anh từ chối tiết lộ đầy đủ tên họ và chia sẻ các cửa hàng mà anh đến trong ngày 15.12 không có giấy bạc mới.
Chủ tịch Ngân hàng trung ương Venezuela Nelson Merentes cho hay giấy bạc mới sẽ có mặt và được phân phối “một cách tiến bộ” đến các nhà băng. Ông không thông tin cụ thể về thời gian điều này diễn ra. Chính phủ Venezuela quyết định in tiền mới có mệnh giá cao hơn để bắt kịp lạm phát. Nhiều người Venezuela trả tiền mua hàng bằng cách cân tiền chứ không phải đếm.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát Venezuela tăng lên 470% năm nay và 1.660% năm sau. Chỉ trong tháng 11, đồng bolivar đã mất 55% giá trị. Mệnh giá giấy bạc lớn nhất là 100 bolivar giờ chỉ đổi được 2 cent Mỹ.
Siobhan Morden, chuyên gia kinh tế Mỹ Latinh tại Nomura Holdings nhận định về đợt đổi tiền của quốc gia Nam Mỹ: “Nó sẽ để lại tác động lớn, tiêu cực trong ngắn hạn lên người dân có thu nhập thấp. Nền kinh tế không cần thêm một cú sốc tiêu cực nữa”. Asdrubal Oliveros, Giám đốc hãng nghiên cứu Eco Analitica ở Venezuela thì cho rằng nếu chính phủ không giải quyết tình trạng lạm phát nghiêm trọng hiện tại thì sẽ không có đủ số lượng những tờ bạc mới trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.