Không tính thành quả đầu tư trên đất là thiếu công bằng

20/03/2013 15:00 GMT+7

(TNO) "Cần xem xét thành quả đầu tư trên đất khi thu hồi đất". Đó là phát biểu của ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM tại hội thảo góp ý dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN phối hợp tổ chức sáng 20.3 ở TP.HCM.

(TNO) "Cần xem xét thành quả đầu tư trên đất khi thu hồi đất". Đó là phát biểu của ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM tại hội thảo góp ý dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN phối hợp tổ chức sáng 20.3 ở TP.HCM.

Theo ông Hưng, việc xem xét thành quả đầu tư trên đất là cần thiết. Bởi khi thu hút đầu tư, Nhà nước luôn khuyến khích doanh nghiệp tạo ra nhiều thành quả trên diện tích đất thuê nhưng khi thu hồi thì những thành quả đó lại không được xem xét, đền bù cho doanh nghiệp.

“Quy định như vậy là không công bằng và không khuyến khích nhà đầu tư kinh doanh, sản xuất”, ông Hưng nhấn mạnh.


Luật Đất đai (sửa đổi) lần này dự báo sẽ có những điều khoản chặt chẽ hơn về thu hồi đất - Ảnh: Đình Quân

Luật sư Phan Thông Anh, Giám đốc Công ty luật hợp danh Việt Nam nhận xét sau nhiều lần lấy ý kiến, đến nay dự luật Đất đai vẫn "chưa thể hiện được sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa luật Đất đai và các bộ luật khác".

Liên quan đến giá đất, bà Nguyễn Thị Cam, Công ty tư vấn DLF nói theo luật Đất đai 2003, giá đất do Nhà nước quy định sát giá với thị trường. Tuy nhiên, do Chính phủ ban hành khung giá đất thấp hơn giá thị trường và không áp dụng được dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc xác định lại giá đất khi giao, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất…

“Việc không thực hiện đồng bộ giữa luật và thực thi pháp luật gây ra hệ lụy không nhỏ cho nền kinh tế. Kẽ hở đó chính là mảnh đất màu mỡ cho tiêu cực phát triển”, bà Cam nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay trong dự luật, khi nào biến động mới công bố giá đất mới chứ không công bố hằng năm như hiện nay. Ông Hiển thừa nhận về vấn đề bồi thường, luật Đất đai hiện hành còn tồn tại nhiều vấn đề và trong quá trình áp dụng thì giá bồi thường cho người có đất rất thấp.

“Tuy nhiên, trong dự luật Đất đai lần này việc bồi thường được quy định rất chi tiết, cụ thể. Trường hợp nào được bồi thường hay không được bồi thường đều được ghi rõ trong luật”, ông Hiển nói.

Trung Hiếu

>> Lấy ý kiến người dân về luật Đất đai đến ngày 31.3
>> Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi)
>> Bắt đầu lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi)
>> Luật Đất đai phải giải quyết được những vướng mắc về thu hồi đất
>> Lấy ý kiến nông dân về dự thảo luật Đất đai
>> Lấy ý kiến người dân về dự luật Đất đai
>> Góp ý dự thảo Luật Đất đai: Tránh lập quy hoạch đất đai tràn lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.