Không phải mọi doanh nghiệp đều tận dụng được lợi ích từ TPP

15/10/2015 05:59 GMT+7

Hôm qua (14.10), tại Diễn đàn doanh nghiệp (DN) VN - Nhật Bản do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) phối hợp tổ chức, ông Kenichi Kawasaki, Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản, cho rằng tham gia TPP , ngành nông nghiệp VN sẽ đối mặt với cạnh tranh gay gắt.

Hôm qua (14.10), tại Diễn đàn doanh nghiệp (DN) VN - Nhật Bản do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) phối hợp tổ chức, ông Kenichi Kawasaki, Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản, cho rằng tham gia TPP, ngành nông nghiệp VN sẽ đối mặt với cạnh tranh gay gắt.

Ngay cả ở Nhật Bản, các DN đều không tận dụng được hết các ưu thế từ những hiệp định thương mại. “Chỉ có khoảng 20 - 30% DN Nhật tận dụng được lợi ích từ việc xóa bỏ thuế quan trong các hiệp định thương mại, cùng lắm là 50%... Trách nhiệm của Chính phủ là tạo ra môi trường để lợi ích từ hiệp định này phải được truyền tải đến các DN để họ tận dụng được lợi thế”, ông này nói.
Đồng tình ý kiến ông Kenichi Kawasaki, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, cũng cho rằng, các DN VN phần lớn chưa biết nhiều về các hiệp định này. “Nhiệm vụ của Chính phủ là công khai hóa các nội dung này. Cho đến nay, các nội dung cụ thể của TPP chưa được công bố công khai. Thời gian tới các bộ ngành, VCCI cần tìm cách để đưa TPP vào cuộc sống. Trên cơ sở đó DN mới phát huy được”, ông Tâm nói.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho rằng việc kết thúc đàm phán TPP vừa qua tạo ra động lực mới cho quan hệ VN - Nhật Bản. Sắp tới, cơ hội phát triển hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa DN hai bên rất lớn. “Khi gia nhập TPP, xu hướng là DN Nhật sẽ chọn VN để đầu tư các sản phẩm nông nghiệp. Mặt khác, VN hoàn toàn có thể là vành đai cung cấp thực phẩm cho Nhật Bản”, ông Lộc nói.
Bà Yuri Sato, Phó chủ tịch JETRO, cho biết để đáp ứng nhu cầu DN hai bên, JETRO đã phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư VN để phát triển các chương trình hợp tác nông nghiệp và bước đầu JETRO đã hỗ trợ trên 20 DN Nhật Bản hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp hợp tác ở miền Bắc và miền Trung VN. “Chúng tôi đã có các chương trình khảo sát cụ thể”, bà Yuri Sato cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.