Không My Parking, không được đậu xe lòng đường! - Nhiều bất cập gây thất thu

23/08/2018 07:22 GMT+7

Tại Hà Nội, trông giữ xe theo hình thức iParking được thí điểm từ tháng 3.2017, sau khi phương thức cũ nảy sinh quá nhiều bất cập, đặc biệt trong việc thiếu minh bạch, thất thoát nguồn thu.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, qua triển khai thí điểm ban đầu từ tháng 3 - 5.2017 tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, iParking được người dân đón nhận rất tốt, nguồn thu cũng tăng 33%.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề phiền toái là phần mềm này chỉ nhận thanh toán qua thẻ ngân hàng và mạng di động Viettel, không nhận thanh toán của mạng Vinaphone và MobiFone, khiến nhiều khách hàng phải nhờ nhân viên trông giữ xe thanh toán hộ và đưa tiền mặt cho nhân viên. Tại thời điểm đầu năm 2018, đã phát hiện hiện tượng thu tiền mặt, vẫn lấy lũy tiến theo iParking và hiện tượng đỗ xe không đúng vạch vẽ để “né” iParking, vẫn thu tiền mặt như bình thường.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 22.8, lãnh đạo Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, hiện tại, dù iParking đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn TP, thì khách hàng sử dụng các mạng khác như MobiFone, Vinaphone cũng vẫn chưa sử dụng được dịch vụ nhắn tin thanh toán khi gửi xe.
Trên thực tế, hầu hết các điểm trông giữ xe thông minh iParking vẫn thường xuyên có tình trạng khách hàng trả tiền mặt, nhân viên xé vé giấy tương tự gửi xe truyền thống. Nhân viên giữ xe phải ghi chép trên cọc vé giấy rồi nhập dữ liệu vào máy tính bảng để đáp ứng yêu cầu của hệ thống iParking. Theo vị này, nếu tính chung các công ty đang kinh doanh điểm đỗ xe hiện nay cũng chỉ chiếm từ 9 - 10% lượng ô tô của toàn TP, 90% số xe còn lại đang được gửi tại các chung cư, khu đô thị, cơ quan nhà nước, đặc biệt là các bãi gửi xe tự phát. Với việc tăng phí gửi xe iParking, lượng xe gửi vé lượt cũng như vé tháng tại các điểm đỗ đã giảm đáng kể. Rất nhiều chủ xe đã chuyển sang các bãi gửi xe tự phát mọc lên khắp các khu vực trong TP có mức giá rẻ hơn.
Còn tại Đà Nẵng, sau 1 năm thí điểm và vận hành chính thức, hoạt động thu phí đậu đỗ ô tô tự động trên đường Bạch Đằng và Trần Phú (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) chưa như kỳ vọng, trong đó, nguyên nhân chính là kỹ thuật chưa theo kịp thực tế.
Theo đó, người đậu xe có thể sử dụng nhiều cách trả phí, như lập tài khoản Smart Parking và dùng thẻ cào trả trước, thẻ ngân hàng để nạp tiền. Trường hợp khách vãng lai chưa cài ứng dụng hoặc điện thoại không có mạng thì nhắn tin đến đầu số 7083 để trả tiền đậu đỗ, mỗi lượt 2 giờ. Mặc dù mức phạt theo quy định cho việc đậu “chui” từ 1 - 3 lần so với mức phí, tối đa lên đến 50 triệu đồng, nhưng từ khi thực hiện đến nay lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu nhắc nhở vì... đuối lý.
Cụ thể, ứng dụng thu phí tự động liên tục gặp các lỗi sơ đẳng như lỗi tự động xóa ký tự trên iPhone, không nhận số điện thoại có đầu số 0, lỗi copy và paste, thiếu mã bãi đỗ, loại xe trên thẻ cào... Dù chủ trương thu phí đậu đỗ được phần đông người dân đồng tình, nhưng do mức phí cao (bằng các bãi giữ xe, trong khi đây chỉ là phí đậu xe), trường hợp mất mát không có ai chịu trách nhiệm... cũng gây bức xúc từ phía người sử dụng. Ngoài ra, việc thu phí không đồng bộ trên các tuyến đường xung quanh trục Bạch Đằng - Trần Phú đã khiến phương tiện dạt vào đỗ ở các tuyến đường xương cá (giao cắt với trục Bạch Đằng - Trần Phú), gây tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.