Không lưu châu Âu cảnh báo các hãng hàng không cẩn thận tên lửa

Thu Thảo
Thu Thảo
11/04/2018 18:34 GMT+7

Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu (Eurocontrol) vừa cảnh báo các hãng hàng không xem xét nguy cơ từ tên lửa hành trình hay tên lửa không đối đất khi bay qua phía đông Địa Trung Hải.

Theo CNBC, Eurocontrol cho biết các cuộc không kích nhằm vào Syria có thể diễn ra trong vòng 72 giờ tới. Cơ quan châu Âu ban hành “cảnh báo nhanh” trên trang web vào hôm nay 11.4.
“Do khả năng phóng tên lửa không đối đất hoặc tên lửa hành trình vào Syria trong 72 giờ tới, và khả năng các thiết bị định vị vô tuyến bị gián đoạn, không liên tục, các hãng hàng không nên cân nhắc khi lập kế hoạch bay ở khu vực phía đông Địa Trung Hải/vùng Nicosia FIR (trung tâm kiểm soát ở Cyprus)”, cảnh báo cho biết.
Eurocontrol ra cảnh báo cho các hãng hàng không về vùng trời đông Địa Trung Hải Ảnh: CNBC
Cảnh báo gửi đến các hãng bay không đề cập đến nguồn của mối đe dọa, song Mỹ và các đồng minh Pháp và Anh đã nói rằng những người chịu trách nhiệm cho đợt tấn công hóa học ở Syria phải gánh hậu quả. Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gặp chỉ huy quân đội để xem xét cuộc tấn công vũ khí hóa học bị cáo buộc là do Quân đội Syria thực hiện. Ông Trump cam kết “phản ứng mạnh mẽ”.
Tổng thống Mỹ cũng hủy chuyến thăm Nam Mỹ tuần này, và để Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đi thay. Nhà Trắng nói với báo giới rằng ông Trump sẽ ở lại Mỹ để “giám sát phản ứng của Mỹ đối với Syria và giám sát tiến triển trên khắp thế giới”.
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết cộng đồng quốc tế nên phản ứng trước cuộc tấn công để “cấm sử dụng vũ khí hóa học trên toàn thế giới”. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay nếu động thái quân sự xảy ra, nó sẽ đặt mục tiêu vào “khả năng hóa học của chế độ” chứ không nhằm vào lực lượng của các đồng minh Syria là Nga hay Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.