'Không khoán trắng quản lý nhà đất công'

Đình Sơn
Đình Sơn
30/06/2018 20:28 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM tại buổi giám sát của HĐND TP về quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP ngày 30.6.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết trên địa bàn TP có hơn 12.800 địa chỉ nhà, đất công gồm nhà, đất do TP và các bộ ngành trung ương quản lý. Trong đó, riêng TP.HCM có khoảng 10.800 địa chỉ.
Công ty dịch vụ công ích quản lý 1.371 mặt bằng nhà, đất; Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP là 371 mặt bằng; 17 công ty và tổng công ty nhà nước như Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV và Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty Bò sữa, Công ty Cây trồng… đang giữ hơn 1.086 khu đất công.
Tuy nhiên, thanh kiểm tra mới đây phát hiện có 112 trường hợp sử dụng không đúng như báo cáo mà cho thuê lại hoặc bỏ trống nhưng vẫn kê khai là đất đang sử dụng vào mục đích hoạt động của đơn vị. 99 mặt bằng sai phạm; đã xử phạt, kiến nghị xử lý thu hồi tiền, tài sản về ngân sách nhà nước gần 11,5 tỉ đồng.
Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận: “Trách nhiệm trước hết là về việc điều hành của UBND TP, quản lý không chặt, còn biểu hiện khoán trắng, tin tưởng vào quản lý trực tiếp của các đơn vị. Đồng thời TP cũng xử lý chưa nghiêm để đến giờ này vẫn có nơi còn để nhà, đất công ngoài danh mục của Quyết định 09, có nơi lại cho thuê, sử dụng sai mục đích”, ông Tuyến nói.
Để hạn chế lãng phí, ông Tuyến cho biết, trong thời gian tới đất hầu hết phải đấu giá, đấu thầu công khai. Những trường hợp chỉ định chỉ là các dự án làm công ích hoặc phục vụ mục đích quốc phòng. Đối với các khu đất lựa chọn để làm BT cũng sẽ được thực hiện một cách chặt chẽ, tránh thất thoát, lãng phí ngân sách. TP sẽ chỉ đạo quận huyện phải có trách nhiệm kê khai đầy đủ. “Thời gian qua có tình trạng kê khai không đầy đủ, do thiếu hiểu biết cũng có mà cố tình cũng có. Sở Tài nguyên và Môi trường nắm lại toàn bộ diện tích, ranh, đối tượng sử dụng và sẽ có cơ chế giám sát việc kê khai. Đặc biệt là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu", ông Tuyến nói.
Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, thời gian qua, việc quản lý nguồn tài nguyên nhà đất công không chặt chẽ, có hiện tượng buông lỏng và thiếu thống nhất trong quản lý. Đây là hạn chế kéo dài, để kéo dài hơn nữa sẽ thất thoát lãng phí gây bức xúc cần chấn chỉnh. Do đó, nếu TP quản lý sử dụng nguồn tài nguyên đất đai tốt thì sẽ tạo ra nguồn lực rất lớn để TP phát triển kinh tế, đầu tư hạ tầng. Đồng thời cần phải quy hoạch, quản lý, sử dụng như thế nào cho hiệu quả để phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển TP. Sử dụng đất công đúng mục đích, đúng công năng để tránh lãng phí và phát sinh tiêu cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.