Không gắn tên nhà đầu tư vào dự án điện tái tạo xin bổ sung quy hoạch

Chí Hiếu
Chí Hiếu
30/12/2019 00:00 GMT+7

Bộ KH-ĐT vừa có văn bản gửi Bộ Công thương tham gia ý kiến đối với hồ sơ bổ sung các dự án nhà máy điện gió và điện mặt trời vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia mà Bộ Công thương đang đề xuất.

Trước đó, Bộ Công thương có văn bản xin ý kiến về việc muốn bổ sung 12 dự án điện gió, điện mặt trời, với tổng công suất hơn 3.600 MW, vào quy hoạch điện lực quốc gia.
Theo Bộ KH-ĐT, trong điều kiện hiện nay, với khả năng hệ thống điện có thể thiếu sau năm 2021 - 2023 và các năm tiếp theo, việc bổ sung các nguồn điện vào lưới điện quốc gia là cần thiết. Tuy nhiên, bộ này đề nghị Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị tư vấn “không đặt tên dự án xin bổ sung quy hoạch gắn với tên đơn vị đề xuất dự án”, với lý do điều này là để có cơ hội bình đẳng cho các nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia đầu tư vào các dự án điện gió, điện mặt trời, phù hợp với công tác lựa chọn nhà đầu tư dự án theo quy định.
Bộ KH-ĐT cũng cho rằng cần tính toán tỷ trọng phù hợp nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cơ cấu nguồn điện của quốc gia, phải đảm bảo khả năng giải tỏa công suất cho các dự án, hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn, chất lượng, không làm tăng giá điện bình quân. Việc bổ sung vào quy hoạch từng dự án riêng lẻ, với số lượng lớn sẽ không đảm bảo cho việc quản lý hiệu quả mang tính tổng thể nguồn năng lượng quốc gia.
Bên cạnh đó, Bộ Công thương cần xem xét bổ sung các dự án năng lượng tái tạo vào quy hoạch trên cơ sở có ý kiến của Tập đoàn điện lực Việt Nam về đảm bảo khả năng giải tỏa hết công suất, đảm bảo tiêu chuẩn vận hành an toàn liên tục, không gây quá tải lưới điện.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.