Không để tái diễn giá cát tăng đột biến

28/12/2017 06:50 GMT+7

Ngày 27.12, Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì phiên họp cuối năm dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá về công tác điều hành giá năm 2017, đề ra phương hướng, kịch bản và giải pháp để kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm 2018 theo nghị quyết của Quốc hội.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng công tác điều hành về giá năm qua đã sát với diễn biến thị trường, xác định được từng mặt hàng thiết yếu và liên hệ tới sự thay đổi giá của các mặt hàng khác.
Với câu chuyện phí BOT giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết từ giữa năm 2017 nhiều trạm thu phí đã giảm mức thu. Mới đây 45/51 trạm BOT đạt được thỏa thuận quyết toán đã thực hiện giảm phí.
Còn 6 trạm nữa thì Bộ đang phối hợp với nhà đầu tư, ngân hàng đàm phán phương án tài chính để giảm phí ở các trạm này.

Đánh giá về công tác điều hành giá năm qua, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định giá cả đã đi vào giai đoạn bình thường, ổn định theo xu hướng giảm hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, Phó thủ tướng chưa hài lòng với việc giá cát tăng đột biến và yêu cầu dứt khoát không để tái diễn, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị cho khởi công các công trình lớn như dự án sân bay Long Thành, đường bộ cao tốc bắc nam…
Cũng liên quan đến vật liệu xây dựng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết giá dự toán duyệt 10, nhưng khi triển khai có thể sẽ gấp đôi vì liên quan tới yếu tố tiến độ, mỏ vật liệu hiện nay đã giao cho các tư nhân, doanh nghiệp quản lý nên quyền điều hành nâng giá là do họ quyết. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho hay trong quý 4/2017, giá cát có xu hướng giảm từ 8 - 15% nhờ tăng cường quản lý và tuyên truyền sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, chống đầu cơ.
Liên quan đến chuẩn bị hàng hóa và giá cả trong dịp tết, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT bảo đảm cung ứng hàng hóa trong thời điểm lễ tết, không chủ quan về giá thịt heo và không để thiếu hụt nguồn cung vào quý 2/2017.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã ra văn bản tới từng địa phương chỉ đạo việc bình ổn giá hàng hóa thiết yếu dịp tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.