Không để giải phóng mặt bằng làm chậm tiến độ cao tốc Bắc- Nam

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
21/02/2019 17:34 GMT+7

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi chủ trì hội nghị triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017 - 2020 ngày 21.2, tại TP.Nha Trang

Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông là dự án trọng điểm quốc gia. Trước mắt, đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỉ đồng. Trong đó, 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Diện tích thu hồi 4.835 ha
Việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng, khó khăn, phức tạp, là một trong những yếu tố quyết định đến tiến độ thực hiện dự án. Khối lượng GPMB rất lớn với tổng kinh phí khoảng 12.401 tỉ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.763 hộ và di dời nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB.
Tính đến ngày 31.10.2018, Bộ đã hoàn thành phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông. Theo kế hoạch, tiến độ hoàn thành công tác khảo sát thiết kế, cắm cọc, bàn giao cọc GPMB và mốc lộ giới các dự án dự kiến hoàn thành cuối quý 1, đầu quý 2/2019. Dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật dự án Cao Bồ - Mai Sơn trong tháng 4.2019; dự án Cam Lộ - La Sơn trong tháng 5.2019 và các dự án còn lại hoàn thành trong tháng 8 và 9.2019. Riêng cầu Mỹ Thuận 2, do tính chất đặc biệt thời gian thiết kế dài hơn, dự kiến hoàn thành trong tháng 11.2019.
Hiện, 10/11 dự án các địa phương đã thành lập các hội đồng GPMB. Riêng dự án Phan Thiết - Dầu Giây qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo các huyện hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng trên cơ sở kiện toàn lại hội đồng bồi thường GPMB của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, để thực hiện dự án theo đúng quy định.
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh cao tốc Bắc - Nam là tuyến giao thông huyết mạch, vừa có ý nghĩa kinh tế - xã hội vừa có ý nghĩa chính trị to lớn. Khi tuyến cao tốc hoàn thành, sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, là động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Tuyến đường cũng đem lại những động lực mới cho các địa phương, cải thiện môi trường đầu tư ở các địa phương.
Năm 2021 thông xe
Phó thủ tướng nói: "Triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, tức là vào năm 2020 cơ bản hoàn thành, 2021 là thông xe. Vì thế năm 2019 phải khởi công được một số đoạn. GPMB là yếu tố quyết định sự thành công của dự án”.
Phó thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và các địa phương tập trung làm tốt công tác GPMB. Không vì công tác GPMB mà ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Bộ GTVT phối hợp các địa phương, phê duyệt và công khai phương án bồi thường GPMB; làm tốt công tác cung cấp thông tin liên quan về dự án; chủ động phối hợp các bộ ngành và các địa phương tháo gỡ các vướng mắc, báo cáo Thủ tướng chính phủ.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh UBND các tỉnh phải làm tốt công tác GPMB, hỗ trợ cung cấp các nguồn vật liệu cho dự án; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trong quá trình thực hiện dự án, không để phức tạp nảy sinh, không để xảy ra những điểm nóng. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân để hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án; thực hiện tốt công tác giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của người dân trong công tác bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư theo quy định…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.