'Không chủ quan với dịch virus Corona nhưng không để hàng hoá ách tắc'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
06/02/2020 15:18 GMT+7

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu đảm bảo các yêu cầu chống dịch virus Corona nhưng không để hàng hoá ách tắc , như đã có trường hợp một số nơi xử lý máy móc, hiểu không đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh thông điệp trên khi chủ trì cuộc họp của Uỷ ban Chỉ đạo Quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Uỷ ban 1889) diễn ra chiều nay, 6.2.
Phó thủ tướng cho hay, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là không chủ quan với dịch virus Corona, thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch nhưng tránh để hàng hoá ách tắc, cũng như đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho sản xuất, giao lưu hàng hoá.
Phó thủ tướng cho hay, vừa qua có một số ngành, địa phương nhận thức chưa đầy đủ chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, xử lý một một cách máy móc, đưa ra văn bản không phù hợp với tình hình, quy định của pháp luật trong xuất nhập khẩu.
“Chúng tôi vừa mới trả lời một cơ quan ngoại giao về việc có 2 lô hàng được mua để xuất sang Trung Quốc nhằm hỗ trợ nước bạn chống dịch, nhưng bị chậm thông quan”, ông Huệ dẫn chứng, và nhấn mạnh: “Làm sao chống dịch đảm bảo yêu cầu nhưng không để ách tắc hàng hoá”.
Cũng theo Phó thủ tướng, dịch virus Corona đang khiến quan hệ kinh tế, thương mại của chúng ta gặp nhiều khó khăn, nhất là nông sản.
Trong số kim ngạch 40 tỉ USD xuất khẩu nông sản, có tới 1/3 trong số này là xuất đi Trung Quốc. Do đó, việc kiểm soát cửa khẩu thế nào, với người thì ra sao (như không tụ tập đông người khi thông quan), phương tiện ra sao, hàng hoá khác thế nào thì các bộ, ngành, địa phương phải chú ý, có thể đề nghị thêm giải pháp nhưng với tinh thần phải tiếp tục làm ăn, tạo thuận lợi thương mại.
Liên quan đến việc chống dịch virus Corona, ông Huệ thông tin, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đang rất nỗ lực, đã tăng ca sản xuất để cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác chống dịch mà không tăng giá bán, như nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế…
Cho nên Chính phủ rất ghi nhận và sẽ sớm có biện pháp miễn một số thuế như thuế nhập khẩu khẩu trang, nguyên liệu sản xuất khẩu trang… cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng kể trên. “Qua trao đổi với Bộ Tài chính, số giảm thu khi thực hiện chính sách này chỉ khoảng 400-500 tỉ đồng, nên không quá lo ngại gây khó cho thu ngân sách”, Phó thủ tướng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.