Khóm Gò Quao mất giá, người trồng lao đao

17/08/2017 07:16 GMT+7

Gò Quao là địa phương có diện tích trồng khóm lớn nhất tỉnh Kiên Giang với hơn 3.650 ha, tập trung ở các xã Vĩnh Phước A, Vĩnh Thắng, Vĩnh Hòa Hưng Nam, sản lượng khoảng 54.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, người trồng khóm đang đối diện nguy cơ lỗ vì giá khóm liên tục sụt giảm, hiện chỉ còn 3.500 đồng/trái.
Ông Lâm Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Phước A, cho hay khóm là cây trồng chủ lực của xã, nguồn thu nhập chính hằng năm của trên 80% hộ dân. Xã hiện có trên 2.700 ha khóm, chiếm hơn 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Từ đầu năm đến nay giá khóm giảm sâu, hiện chỉ còn 3.000 - 3.500 đồng/trái, khiến nhiều hộ sau một năm trời trồng khóm không có lợi nhuận, thậm chí bị thua lỗ. Bà con đang trông chờ xây dựng một nhà máy sản xuất chế biến khóm xuất khẩu tại huyện để giá cả, đầu ra ổn định, yên tâm sống với nghề trồng khóm.
Anh Từ Quốc Tuấn (ấp Phước Minh, xã Vĩnh Phước A) trồng 1 ha khóm, khoảng 30 ngày nữa thu hoạch nhưng giờ đang rất lo lắng trước tình trạng giá khóm trồi sụt bất thường. Anh Tuấn cho biết: “Đầu vụ thương lái mua tại rẫy khóm loại 1 (từ 1 - 1,3 kg/trái) 6.000 - 7.000 đồng/trái, khi thu hoạch chính vụ giá giảm còn trên dưới 2.000 đồng/trái. Thời điểm cuối vụ hiện nay, giá có nhích lên nhưng cũng khoảng 3.000 - 4.000 đồng/trái. Tôi lo 1 ha khóm của gia đình gần đến ngày thu hoạch không biết giá cả như thế nào, nếu với giá như hiện nay thì huề vốn, còn tiếp tục giảm coi như thua lỗ”.
Ông Lê Hữu Toàn, Trưởng phòng NN-PTNT H.Gò Quao, cho biết khóm là cây trồng chủ lực của huyện. Theo tính toán của nhiều nông dân, để an tâm sống với nghề trồng khóm, giá khóm phải ổn định đầu ra ở mức thấp nhất 6.000 đồng/trái. Tuy nhiên, bất cập trong việc phát triển nghề trồng khóm ở Gò Quao hiện nay là chưa có nhà máy sản xuất chế biến, nông dân chủ yếu bán khóm tươi cho thương lái, giá cả tiêu thụ bấp bênh, không ổn định. Việc bảo quản sản phẩm sau thu hoạch chưa được quan tâm đầu tư nên khi khóm chín buộc nông dân phải đốn bán dù giá đang giảm thấp, không thể “neo” khóm trên rẫy chờ giá tăng lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.