Khối tư nhân 'vượt mặt' doanh nghiệp nhà nước và FDI

Anh Vũ
Anh Vũ
02/05/2019 10:22 GMT+7

Sáng nay, 2.5, Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 chính thức bắt đầu với 6 phiên thảo luận quan trọng về các vấn đề then chốt của nền kinh tế.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế T.Ư đồng chủ trì, với sự tham gia của gần 50 ủy viên T.Ư Đảng và hơn 3.000 chuyên gia kinh tế, cùng với các doanh nhân.

Theo thông cáo của Ban Kinh tế T.Ư tại Diễn đàn, khu vực kinh tế tư nhân đang lớn mạnh từng ngày. Đến năm 2018, ước lực lượng này đóng góp 42,1% GDP của nền kinh tế và có dấu hiệu tăng lên.
Khu vực này cũng tạo nhiều việc làm mới, đặc biệt là số lượng lao động từ 15 tuổi trở lên. Năm 2019, số lao động đang làm việc trong khu vực kinh tế tư nhân chiếm 83,3% tổng số lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc của cả nước, tương đương gần 45,2 triệu người (năm 2017 là 44,9 triệu người).
Kinh tế tư nhân huy động nguồn vốn lớn trong xã hội cho phát triển kinh tế. Trong 2 năm 2017-2018, số doanh nghiệp thành lập mới có tổng số vốn đăng ký là 2,77 triệu tỉ đồng (chưa bao gồm gần 4,28 triệu tỉ đồng vốn tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động).
Báo cáo cũng khẳng định kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại của Việt Nam. Trong hai năm 2017-2018, kinh tế tư nhân chiếm tỉ trọng 25,3-26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và chiếm tỷ trọng 34,7-34,8% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa, lớn gấp hơn 10 lần về xuất khẩu và gần 7 lần về nhập khẩu của khu vực doanh nghiệp nhà nước (không kể dầu thô).
dien-dan-kinh-te-2019
Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh Ảnh Ngọc Thắng
Thu ngân sách nhà nước từ sản xuất kinh doanh của khu vực kinh tế tư nhân tăng nhanh, trên 15%/năm, cao khoảng gấp 2 lần khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi nộp ngân sách từ sản xuất kinh doanh của khu vực doanh nghiệp nhà nước giảm.
2018 là năm đầu tiên thu ngân sách nhà nước từ sản xuất kinh doanh của khu vực kinh tế tư nhân vượt khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực doanh nghiệp nhà nước. Những tín hiệu này phản ánh sự lớn mạnh về quy mô, số lượng chủ thể và sự cải thiện về hiệu quả của kinh tế tư nhân.
Buổi sáng 2.5, Diễn đàn diễn ra với 6 phiên thảo luận các vấn đề kinh tế then chốt: Các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam: nút thắt và các kiến nghị; Thu hút có chọn lọc các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày; Chủ động khai thác có hiệu quả CPTPP để phát triển bứt phá; Khơi thông dòng vốn trung - dài hạn cho phát triển kinh tế - xã hội… 
Các phiên thảo thảo luận sẽ ghi nhận những thực trạng và các ý kiến đóng góp để tổng hợp vào phiên toàn thể sẽ diễn ra chiều cùng ngày. Phiên toàn thể có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình; Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình; Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; gần 50 ủy viên trung ương Đảng, gồm các bộ trưởng, thứ trưởng và lãnh đạo các tỉnh. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, và ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, tham dự với tư cách khách mời.
Tiếp đó, ngày 3.5 sẽ diễn ra hoạt động kết nối kinh doanh, kết nối đầu tư cho các doanh nghiệp, cùng triển lãm thành tựu kinh tế, dự kiến thu hút 3.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.