Khởi tố chủ đầu tư chiếm đoạt phí bảo trì chung cư

Đình Sơn
Đình Sơn
17/06/2018 09:51 GMT+7

Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ Công an khởi tố hình sự những chủ đầu tư cố tình chiếm dụng quỹ bảo trì căn hộ 2% của chung cư. Điều này được kỳ vọng sẽ chấm dứt các tranh chấp liên quan đến khoản tiền này.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình trạng cư dân khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Công an và các ngành liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm những chủ đầu tư có hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư.
Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, hiện có hơn 215 dự án xảy ra khiếu nại, tranh chấp. Trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án, với nội dung tranh chấp nhiều nhất là về phí bảo trì chung cư. Nhiều chủ đầu tư cố tình không bàn giao hoặc chậm bàn giao, hay chỉ bàn giao một phần phí bảo trì chung cư cho ban quản trị, vi phạm quy định hiện hành.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Công an và các ngành liên quan tiến hành tổ chức, điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với những chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật.
Hiện nay theo quy định tại Nghị định 99, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở quy định rõ trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn, Ban quản trị có văn bản đề nghị UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.
Tuy nhiên, đến nay quy định này hầu như “bế tắc” bởi các chủ đầu tư vẫn cố tình không bàn giao quỹ bảo trì chung cư cho cư dân dù các cơ quan chức năng đã yêu cầu. Nguyên nhân do Nghị định 99 chưa đưa ra được hình thức chế tài nghiêm khắc, khiến các chủ đầu tư "lờn mặt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.