Khôi phục vận chuyển hành khách với Đà Nẵng

08/09/2020 06:16 GMT+7

Sau 41 ngày dừng hoạt động vận tải do cách ly xã hội, Đà Nẵng đã chính thức khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận chuyển hành khách.

Hàng không “full” chuyến

Ngay sau chỉ đạo của Bộ GTVT về việc khôi phục lại hoạt động vận chuyển hành khách đi và đến TP.Đà Nẵng, tối muộn ngày 6.9, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) đã phát đi thông báo lịch khai thác các chuyến bay đến/đi từ Đà Nẵng.

Ga tàu, bến xe ở Đà Nẵng đìu hiu ngày mở cửa trở lại

Khai báo y tế trước khi lên xe

Sở GTVT TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay...; thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi; khuyến cáo hành khách có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cảnh báo sớm.
 
Cụ thể, từ ngày 7 - 10.9, mỗi ngày VNA sẽ khai thác 1 chuyến khứ hồi giữa Hà Nội - Đà Nẵng, khởi hành từ Hà Nội lúc 16 giờ 5 và từ Đà Nẵng lúc 18 giờ 5; 1 chuyến khứ hồi giữa TP.HCM - Đà Nẵng, khởi hành từ TP.HCM lúc 16 giờ 5 và từ Đà Nẵng lúc 18 giờ 20. Lịch khai thác chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng sau ngày 11.9 sẽ được hãng cập nhật dựa vào tình hình thực tế.
Trước khi có quyết định của Bộ GTVT, VNA cũng đã lên kế hoạch thực hiện 2 chuyến bay đưa hơn 400 hành khách từ vùng dịch Đà Nẵng về TP.HCM trong ngày 9.9. Hành khách bao gồm nhiều người dân vì những lý do khác nhau nên chưa trở về được nơi cư trú, cũng như học sinh và sinh viên “mắc kẹt” ở Đà Nẵng có mong muốn trở về địa phương để kịp chuẩn bị cho năm học mới. Những đối tượng này cần đăng ký với các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan và có tên được phê duyệt trong danh sách khách được vận chuyển về địa phương. Dự kiến, 2 chuyến bay “giải cứu” này diễn ra song song với các chuyến bay thương mại vừa được tái khai thác.
Tiếp sau VNA, cả Bamboo Airways và Vietjet cũng thông tin chính thức khai thác trở lại các đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội/TP.HCM từ ngày 8.9. Trong đó, đường bay Hà Nội - Đà Nẵng của Bamboo Airways có tần suất tăng dần, từ 1 chuyến khứ hồi/ngày trong giai đoạn từ ngày 8 - 15.9 tăng lên 2 chuyến khứ hồi/ngày từ 16.9. Bắt đầu từ 1.10, hãng sẽ khôi phục lại tần suất 5 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay này. Với chặng TP.HCM - Đà Nẵng, Bamboo Airways sẽ khai thác tần suất bay 1 chuyến khứ hồi/ngày trong giai đoạn từ 8 - 30.9. Kể từ 1.10, hãng sẽ duy trì tần suất mỗi ngày 3 chuyến bay khứ hồi. Hãng Vietjet khai thác trở lại các đường bay Đà Nẵng - Hà Nội và Đà Nẵng - TP.HCM với tần suất 1 chuyến khứ hồi/chặng/ngày.

Thêm 38 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ), tới hết ngày 7.9, VN không ghi nhận thêm ca bệnh mới; tròn 5 ngày không có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị thuộc BCĐ, trong ngày 7.9 có thêm 38 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Hiện, 853 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh, 
35 bệnh nhân tử vong. Liên Châu - Lê Hiệp
 
Tái xuất chậm hơn, từ ngày 10.9, Pacific Airlines mới bắt đầu khai thác trở lại đường bay TP.HCM - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Từ TP.HCM, chuyến bay khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 7 giờ 25, chiều ngược lại từ sân bay Đà Nẵng cất cánh vào lúc 9 giờ 20.
Theo thông tin từ VNA, trong chuyến bay thương mại đầu tiên được mở lại kể từ khi Đà Nẵng trở thành tâm dịch trong làn sóng Covid-19 thứ hai ở Việt Nam , tỷ lệ lấp đầy cả 2 chuyến Đà Nẵng - TP.HCM và Đà Nẵng - Hà Nội đều đạt 100%. Chiều ngược lại, các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội đi Đà Nẵng cũng đông khách.

Bến xe, ga tàu vắng hoe

Ngược lại với hàng không, vận chuyển đường bộ từ vùng dịch có phần ảm đạm. Từ tối 6.9, sau khi hay tin Đà Nẵng cho phép nối lại các hoạt động vận tải, điều dưỡng Đào Duy Hải (Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng, vừa thực hiện xong cách ly y tế sau khi tham gia điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang) đã xin lãnh đạo đơn vị được về thăm nhà sau 7 tháng. Sáng sớm 7.9, anh Hải đã có mặt tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng để đón xe khách về Kon Tum. Đến giờ xe chạy, anh Hải cũng là vị khách duy nhất của chuyến xe này.

Bến xe Đà Nẵng vắng khách đến bắt xe đi các tỉnh

Ảnh: Hoàng Sơn

Tài xế Võ Ngọc Vỹ (lái tuyến Kon Tum - Đà Nẵng) cho biết sau khi có thông tin về việc nối lại hoạt động vận tải, anh đã chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho khách nhằm đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vào sáng 7.9, anh Vỹ khá bất ngờ vì lượng khách đến bến quá thưa vắng sau thời gian dài TP tạm dừng vận tải chống dịch. “Chỉ có 2 khách lên xe, trong đó 1 khách lên xe tại bến...”, anh Vỹ nói.
Tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng trong ngày đầu nối lại hoạt động vận tải, có rất ít khách đến bến để đi lại. Nhà chờ, quầy bán vé đều đìu hiu. Thỉnh thoảng có vài người vào mua vé để đến các tỉnh bắc miền Trung hoặc Tây nguyên. Khu vực cho xe lên tài chuẩn bị xuất phát chỉ có vài chiếc, trong khi đó, bến chờ xếp hàng dài xe khách các loại.
Nhà ga Đà Nẵng cũng ở trong cảnh “ảm đạm” tương tự. Trong khi khu vực nhà chờ, hành lang được các nhân viên vệ sinh, sát khuẩn thì khu vực phòng bán vé chỉ lác đác vài người đến mua. Trong số này, nhiều người bị kẹt lại Đà Nẵng đã nhiều ngày qua. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sáng 7.9, chỉ có khoảng 10 hành khách đến nhà ga trực tiếp mua vé.
Theo thống kê sơ bộ của bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội khách vận, Chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng, tính đến ngày 7.9, ga Đà Nẵng chỉ mới bán được 100 vé cho hành khách lên tàu từ ngày 7 - 13.9. Trong ngày 7.9, có 2 đôi tàu hoạt động, trong đó buổi trưa có tàu SE 1 và SE 2, buổi tối là SE 7 và
SE 8. Ngày 8.9 sẽ bổ sung tàu SE 21 từ Đà Nẵng đi TP.HCM. Tùy theo nhu cầu của hành khách, công ty sẽ có phương án cụ thể để phục vụ. “Khi lên tàu, các hành khách sẽ được bố trí ngồi giãn cách để đảm bảo an toàn...”, bà Tuyến nói.
Khôi phục vận chuyển  hành khách với Đà Nẵng

Chỉ vài người dân đến mua vé tàu hỏa rời Đà Nẵng vào ngày 7.9

Xử lý nghiêm vi phạm chống dịch

Ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Công ty CP vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng, cho biết sau khi có những văn bản thống nhất nối lại hoạt động vận tải, đơn vị đã cho nhân viên thực hiện phun thuốc sát khuẩn để bến xe hoạt động trở lại theo đúng các văn bản của Bộ GTVT cũng như chỉ đạo của Sở GTVT.
“Các xe phải đảm bảo về việc giãn cách, trên xe chỉ 50% hành khách, khai báo y tế trước khi lên xe... Khi khách đến, chúng tôi đã lập một tổ kiểm tra y tế để kiểm tra, yêu cầu khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...”, ông Lợi nói và thông tin thêm, lượng khách ngày đầu không bao nhiêu vì hiện nay người dân đang ngại di chuyển do dịch bệnh. Trong khi đó, nhiều nhà xe chưa hoạt động trở lại do một số địa phương vẫn đang áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với người trở về từ Đà Nẵng khiến người dân vẫn còn tâm lý e ngại.
Chiều qua 7.9, Sở GTVT TP.Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe phải bảo đảm phòng chống dịch bệnh theo quy định. Trên mỗi chuyến xe, tàu phải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải khách. Các đơn vị yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ và hành khách phải đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe, bến cảng thủy nội địa... trên các phương tiện vận tải khách; sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1 m (không áp dụng với xe giường nằm nhưng phải bảo đảm chở đúng số người cho phép chở).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.