Khởi nghiệp Việt hấp dẫn vốn khu vực

20/04/2016 15:15 GMT+7

Làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ tại VN trong thời gian gần đây đã thu hút dòng vốn lớn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài ASEAN.

Làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ tại VN trong thời gian gần đây đã thu hút dòng vốn lớn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài ASEAN.

Văn phòng làm việc của một doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hà Nội - Ảnh: ReutersVăn phòng làm việc của một doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hà Nội - Ảnh: Reuters
Sau thời gian chật vật tìm đường bứt phá, cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) của VN nay đã trở thành một trong những mục tiêu lớn trên radar của các quỹ đầu tư nước ngoài nhờ những ý tưởng kinh doanh độc đáo, có khả năng sinh lợi cao. Môi trường chính trị và tăng trưởng kinh tế ổn định của VN thời gian qua cũng đóng vai trò quan trọng giúp thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm.
Mới đây, Quỹ đầu tư 1337 tại Malaysia thông báo chính thức bước vào thị trường VN bằng việc mở chương trình Alpha Startups Vietnam 2016, theo trang tin e27.co. Theo dự kiến, mỗi năm 2 lần, Alpha Startups sẽ mở các phiên “thi đấu” để các start-up tiềm năng thể hiện ý tưởng, kế hoạch kinh doanh và thuyết phục nhà đầu tư đổ vốn. Ba đội đứng đầu sẽ nhận được khoản đầu tư bước đầu trị giá 5.000 USD cùng các khoản hỗ trợ khác tổng cộng lên đến 25.000 USD. Phiên khai mạc Alpha Startups sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 16.5. Các start-up muốn gọi vốn từ Alpha Startups cần phải gửi một đoạn video tự giới thiệu kéo dài 1 phút trước ngày 9.5, theo e27.co. Các chuyên gia nhấn mạnh một trong những điều kiện quan trọng nhất để chiến thắng trong các ngày hội đầu tư dạng này là doanh nghiệp phải chuẩn bị một bài giới thiệu công phu, ấn tượng và có khả năng thuyết phục nhà đầu tư.
Singapore cũng là một nguồn vốn triển vọng cho doanh nghiệp khởi nghiệp VN nhờ sự hiện diện của khoảng 60 quỹ đầu tư mạo hiểm. Theo Reuters, Quỹ Golden Gate Ventures của đảo quốc sư tử đã cùng Tập đoàn DesignOne (Nhật Bản) cấp khoản vốn không được tiết lộ cụ thể nhưng nhiều nguồn tin trong ngành lên tới 7 chữ số cho dự án ứng dụng tìm kiếm, chia sẻ địa điểm ăn uống Lozi. Được trình làng từ năm 2012, ứng dụng Lozi hiện có khoảng 600.000 thành viên đăng ký và thu hút khoảng 4 triệu lượt người truy cập mỗi tháng.
Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm bên ngoài khu vực cũng đang rất tích cực tìm kiếm cơ hội tại VN. Theo Reuters, Quỹ 500 Startups có trụ sở ở Thung lũng Silicon (Mỹ) vừa thông báo sẽ lập chương trình trị giá 10 triệu USD để rót vốn cho các dự án start-up tại VN. “Chúng tôi nghĩ sẽ đầu tư từ 10 - 20 công ty trong vòng 12 tháng tới. Sẽ sớm biết tên các công ty này thôi. Có rất nhiều công ty tốt để đầu tư”, Eddie Thai, thành viên của 500 Startups, cho biết.
Có thể thấy, hầu hết các công ty khởi nghiệp hấp dẫn của VN hiện nay đều hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, một trong những mảng thị trường có tiềm năng lớn nhất của ASEAN. Theo dự báo của các chuyên gia, doanh thu bán lẻ trực tuyến của khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 70 tỉ USD vào năm 2020, tăng hơn 11 lần so với con số 6 tỉ USD hiện nay. Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ khi Quỹ đầu tư mạo hiểm Unitus Impact (Mỹ) sẵn sàng rót vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại VN có dự án giúp người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính, theo tờ The Wall Street Journal. Khác với nhiều nhà đầu tư mạo hiểm thường tập trung hoàn toàn vào lợi nhuận, Unitus Impact muốn đầu tư sinh lợi song song với hỗ trợ những người có thu nhập thấp ở các nền kinh tế mới nổi. Dựa trên tiêu chí này, tại VN, Unitus Impact đã cung cấp kinh phí cho dự án khởi nghiệp iCareBenefit. Đây là chương trình hỗ trợ tài chính giúp người có thu nhập thấp và trung bình có thể mua sắm, tiếp cận dịch vụ theo hình thức trả góp đơn giản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.