Khởi động đường sắt 10 tỉ USD nối TP.HCM - Cần Thơ

52 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bộ GTVT vừa quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch
Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch
Theo đó, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong thời gian từ năm 2021 đến năm 2022.

Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo đề xuất hoạt động ra sao? - Video tư liệu

Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TP.HCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quyết định của Bộ GTVT ngày 27.8.2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga, bắt đầu từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu của TP.HCM và 4 tỉnh miền Tây. Tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 10 tỉ USD. Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút.
Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu đề xuất (Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam) là rút ngắn tuyến còn 139,7 km với 9 ga, chạy song hành với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu. Việc điều chỉnh sẽ giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc phát triển các cụm đô thị kết nối với nhà ga, tăng hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời giúp chi phí xây dựng và thiết bị kèm theo giảm được 17.000 tỉ đồng.
Trước đó, đại diện Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam cho biết Viện đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Quỹ Morfund của Canada với quy mô vốn đầu tư cho dự án là 6,3 tỉ đô la Canada (tương đương 5 tỉ USD). Theo phương án tài chính đang trình TP.HCM, công trình này sẽ được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư), Nhà nước chịu trách nhiệm phần giải phóng mặt bằng, còn tư nhân sẽ đảm nhận toàn bộ chi phí xây dựng.
Ông Hà Ngọc Trường, Trưởng bộ môn đường sắt metro, Trường ĐH GTVT TP.HCM, đồng thời là chủ nhiệm đề án tuyến đường sắt cao tốcTP.HCM - Cần Thơ, thông tin thêm: Hiện đã có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Anh quan tâm đến dự án này. Họ đánh giá hiệu quả đầu tư tuyến đường (sau khi thay đổi hướng tuyến) sẽ rất cao bởi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa từ miền Tây Nam bộ lên TP.HCM rất lớn và còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Ngoài ra, theo đề xuất của đơn vị tư vấn, 9 ga sẽ được quy hoạch thành 9 thành phố mới với quy mô dân số tương đương một phường, xã gồm đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nhà ở, trường học, bệnh viện, hệ thống siêu thị... theo tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, các địa phương hoàn toàn có thể khai thác quỹ đất ở các ga để huy động nguồn vốn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Chinh Hoang

Chinh Hoang

Kèm theo quy định nhà đầu tư không được bán dự án lại cho nhà đầu tư Trung Quốc, hay cấm nhà thầu Trung Quốc tham gia dự án!
Đặng Ngãi

Đặng Ngãi

Mầy thấy đường sắt cát Linh chưa mà chọt bậy vậy ?? Ăn cám à
Trung

Trung

rất nhiều dự án nhà thầu phụ TQ làm cũng rất tốt. Chỉ cần chúng ta có tư vấn giám sát và nghiệm thu tử tế. Còn làm bát nháo thì nhà thầu Nhật cũng sẽ tìm cách qua mặt ta.
3 phản hồi
Huỳnh Quốc Vương

Huỳnh Quốc Vương

Tôi năm nay 39 tuổi rồi, hi vọng lúc con còn sống sẽ được đi xuống miền Tây bằng xe lửa
Nguyễn Thành Thịnh

Nguyễn Thành Thịnh

Tôi thì hơn 50 rồi, coi như "vứt"!!!
Hoang Nguyen Van

Hoang Nguyen Van

Tui 50 cũng hy vọng như bạn!
Tan Lai Ngoc

Tan Lai Ngoc

Mong rằng dự án đường sắt này sớm hoàn thành... đừng như kiểu đường sắt trên cao các linh hà nội đến bây giờ đường chưa xong mà ray đã sét... Và dứt khoát không để Trung Quốc tham gia bất cứ khâu nào.
Anh lái tàu họ Nhạc

Anh lái tàu họ Nhạc

Dự án này rất cần thiết và chắc chắn góp phần không nhỏ vào sự phát triển của miền Tây ở những nơi nó đi qua nhưng từ khi được phê duyệt năm 2013 sau nhiều lần họp bàn để thống nhất đến nay dự án mới khởi động nên thực lòng cũng khó tin được dự an hoàn thành đúng kế hoạch tức là chậm nhất vào 2025.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU