Khô hạn ở Tây nguyên thêm gay gắt

27/02/2016 06:33 GMT+7

* Miền Trung đề phòng bệnh đạo ôn; mặn xâm nhập sâu trên sông Tiền, sông Hậu

* Miền Trung đề phòng bệnh đạo ôn; mặn xâm nhập sâu trên sông Tiền, sông Hậu

Sau 1 tuần mưa và rét, từ chủ nhật đến hết tuần tới nhiệt độ tăng dần nên miền Bắc giảm mưa, trưa chiều nắng ấm, còn rét đêm về sáng với nhiệt độ thấp nhất 12 - 15oC, vùng núi 5 - 10oC. Thời tiết ấm áp thuận lợi cho bà con tranh thủ gieo cấy lúa đông xuân và theo dõi phòng ngừa sâu bệnh sau tết.
Vùng bắc miền Trung thời tiết còn xấu đến chủ nhật, có mưa và rét, qua tuần sau có nắng và bớt rét hơn. Vùng này dư ẩm, thiếu nắng nhưng do ban đêm và sáng vẫn lạnh, sương mù nên bệnh đạo ôn tiếp tục gây hại lúa xuân, do vậy cần tranh thủ những ngày có nắng ấm bà con theo dõi để phát hiện bệnh kịp thời, có biện pháp xử lý hiệu quả. Thời tiết ẩm độ cao mà lúa đã nhiễm bệnh, cần dừng ngay việc bón thúc đạm, giữ đủ nước trên ruộng, không được để khô nhằm hạn chế bốc hơi đạm, giúp lúa sinh trưởng phát triển khỏe, tăng sức đề kháng chống bệnh.
Thời tiết nắng hạn còn xảy ra ở Tây nguyên, nam Trung bộ và Nam bộ, trong 7 ngày tới cường độ bức xạ tăng mạnh do trời ít mây, bốc hơi tăng nên khô hạn thêm gay gắt, đồng thời nguy cơ cháy rất cao nhất là Tây nguyên, miền Đông Nam bộ.
Trong tuần không khí lạnh suy yếu nên trời nắng gắt kéo dài nhiều ngày, nhiệt độ tăng cả ngày lẫn đêm. Miền Đông và TP.HCM nắng nóng với nhiệt độ từ 34 - 360C, có nơi trên 360C, các tỉnh miền Tây 32 - 340C. Ban đêm trời mát với nhiệt độ từ 22 - 250C cho cả hai khu vực, sáng sớm có sương mù nhẹ.
Đối với các tỉnh miền Đông, chênh lệch nhiệt độ ngày - đêm lên tới 10 - 120C, có nơi trên 120C với chỉ số khô hạn rất cao nên cần chú ý tưới và giữ ẩm cho các vườn cây trái. Dự báo độ mặn ở cửa sông thuộc sông Tiền, sông Hậu tăng mạnh trong 7 ngày tới do gió chướng, ranh mặn 4 gr/lít xâm nhập sâu hơn tuần qua. Độ mặn sẽ tăng cao, kéo dài đến đầu tháng 5 và nếu không có mưa, mặn sẽ tới tháng 6, thậm chí qua tháng 7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.