Khi trứng gà lên 500đ/quả...

12/05/2005 23:11 GMT+7

Có thể đối với nhiều người 500 đồng không là gì cả nhưng với những chủ trang trại đang lao đao vì dịch cúm gà, đây là tin rất vui! Theo họ, đây là kết quả tức thì từ sau bài viết của nhà báo Hoàng Hải Vân trên Báo Thanh Niên với tựa đề: Trứng gà giả sẽ được mua với giá 5.000 USD/quả.

Để dễ hình dung vấn đề, xin lược lại "lộ trình đau khổ" của quả trứng gà Việt Nam. Trước dịch cúm, trứng có giá 15.000đ/kg. Đến gần Tết Ất Dậu, dù không bị cấm lưu thông nhưng do bị ảnh hưởng tâm lý dịch, trứng tụt xuống còn 7.000đ/kg. Ra Tết, trứng lên lại 11.500đ/kg nhưng đùng một cái, cách nay khoảng một tháng, tin đồn trứng gà giả được tung ra và ngay ngày hôm sau, giá trứng chỉ còn 9.500đ/kg (thấp hơn giá thành từ 3.000đ - 3.500đ/kg)! Nhà sản xuất méo mặt, chẳng biết kêu ai. Họ thường xuyên theo dõi các bản tin thời sự, đặc biệt trên truyền hình vì theo họ chính từ đây mà tin đồn về trứng gà nhân tạo lan ra, rất nhanh và rất mạnh. Cạnh đó, các phát biểu không dứt khoát, rành rọt của một vài quan chức ngành thú y như "cách nay hai năm tôi có thấy trứng gà giả" (?) càng gây hoang mang trong dư luận, tác động nặng nề lên tâm lý người tiêu thụ. Hậu quả là, thịt gà tươi sống không bán được đã đành, đến cả trứng cũng thế. Lợi dụng tình trạng này, nhiều người buôn bán nhỏ cho trứng gà Tam Hoàng (có hình dáng, màu sắc như trứng gà ta) vào mủng, rá có lót rơm và rao bán "trứng ở quê ra" với giá 1.500đ/quả.

Theo một số chủ trang trại nuôi gà siêu trứng, trước đây khi ế lắm, trứng xuống giá 11.000đ/kg trong một tháng sau Tết rồi lại lên 15.000đ - 16.000đ/kg chứ chưa bao giờ tụt giá nhanh, mạnh và lâu như thế này. Cũng theo họ, tin đồn đang ngày càng xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, trong đó không loại trừ các thủ đoạn cạnh tranh bất chính hoặc một động cơ xấu nào đó. Theo họ, nếu mọi thông tin từ bên ngoài về dịch cúm H5N1 ở Việt Nam trước đây là hoàn toàn chính xác, thì tại sao nhiều trại nuôi gà lúc đó cố giữ lại đàn gà đã có thể thoát hiểm một cách ngoạn mục đến hôm nay?

Hơn ai hết, các chủ trang trại là người bình tĩnh, gan dạ nhất khi sống trong thế giới tin đồn về trứng gà giả rồi xoài giả. Vì thế, tăng 500đ/kg trứng vào ngày 11/5, chính là tin mừng mà họ xứng đáng là người thụ hưởng.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.