Khi nào chợ đầu mối Hóc Môn hoạt động trở lại?

Nguyên Nga
Nguyên Nga
06/09/2021 13:45 GMT+7

Sau 2 tháng đóng cửa, ngày mai 7.9, điểm tập kết hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền sẽ hoạt động. Trong khi đó, chợ đầu mối Hóc Môn đóng cửa từ ngày 28.6 đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh nào cho việc tái hoạt động trở lại.

Ngưng hoạt động đúng 10 tuần

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn, chợ đầu mối Hóc Môn đã tạm ngưng hoạt động đúng 10 tuần, kể từ ngày 28.6 đến nay. Hiện tình hình càng khó khăn hơn, nhiều thương nhân vẫn chọn hình thức đổ hàng vội vã trên quốc lộ và giao hàng nhanh gọn cũng trên tuyến quốc lộ gần chợ và thấp thỏm lo lực lượng phòng chống dịch phát hiện, phạt. 
Sau khi bị tạm ngưng hoạt động từ ngày 28.6, đến giữa tháng 7, Công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn đã có văn bản trình phương án lập điểm tập kết - trung chuyển hàng hóa cho thương nhân như cách chợ đầu mối Thủ Đức đã triển khai từ ngày 12.7.
Đến ngày 17.7, Sở Công thương TP.HCM đã có văn bản gửi UBND huyện Hóc Môn và Công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn cho biết thống nhất về cơ bản phương án bố trí địa điểm và chuẩn bị tổ chức điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa của chợ đầu mối Hóc Môn. Hối thúc địa phương và doanh nghiệp sớm tiến hành.

Đề xuất cho siêu thị, cửa hàng tiện lợi mở cửa đến 21 giờ trong dịch Covid-19

Ngày 24.7, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thực hiện khảo sát thực tế tại 3 chợ đầu mối: Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức tham khảo ý kiến đại diện Bộ NN-PTNT, các doanh nghiệp, ban quản lý chợ và địa phương, hai Bộ nhất trí việc sớm mở các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại cả ba chợ đầu mối của thành phố và đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành liên quan căn cứ điều kiện thực tế, đặc thù của từng chợ để nghiên cứu, tổ chức thực hiện sớm trên cơ sở đảm bảo tuyệt đối các quy định của các cấp có thẩm quyền, ngành y tế về phòng, chống dịch Covid-19.
Thế nhưng, việc kích hoạt điểm tập kết tại chợ này đến nay cũng chưa thể tiến hành.
  Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, bây giờ nếu cho mở điểm tập kết, cũng khó vô cùng bởi nhân viên thạo việc của doanh nghiệp cũng nghỉ hết, hoặc về quê, hoặc đang điều trị Covid-19. “Bị đóng cửa sớm nhất, ngày kích hoạt hoạt động lại chậm nhất. Nay chúng tôi chờ xem điểm tập kết của chợ Bình Điền ngày mai (7.9) hoạt động thế nào, có thể đề xuất lên Phòng Kinh tế huyện Hóc Môn lần nữa”, ông Dũng cho hay.

Sẽ thí điểm cho người tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 được đi lại bình thường

Ngày mai, điểm trung chuyển chợ đầu mối Bình Điền chính thức hoạt động

Theo dự kiến, ngày 7.9, khu vực tập kết và trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền sẽ chính thức hoạt động để cung ứng hàng hóa đến người dân trong mùa dịch. Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho hay, chợ Bình Điền không phải mở hoạt động hoàn toàn và chỉ lập điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa, không tập trung đông người mua bán tại chỗ. Xe tải chở hàng đến điểm trung chuyển đổ xuống, xe nhỏ nhận chở hàng đi phân phối tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, vị này nhấn mạnh: “Thành phố không có chỉ đạo ngưng hay mở cửa hoạt động của các chợ đầu mối hay chợ truyền thống. Việc này hoàn toàn tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, tình hình phòng chống dịch của từng địa phương để quyết định mở lại chợ khi nào. Sở Công thương rất mong muốn các chợ hoạt động trở lại để bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân. Song quyết định mở hay không tùy thuộc vào tình hình dịch của địa phương. Lâu nay, Sở đã tham mưu cho thành phố cũng như trực tiếp hướng dẫn một số mô hình chợ thay thế chợ truyền thống, bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Hy vọng trong thời gian tới, nếu tình hình phòng chống dịch tại các chợ được kiểm soát tốt, các địa phương muốn mở chợ truyền thống, Sở sẵn sàng hướng dẫn và cùng với địa phương để chọn cách thức tổ chức thế nào an toàn nhất”.
Dự kiến, với khả năng cung ứng từ 100 - 150 tấn mỗi đêm, lượng hàng hóa nông thủy sản được đưa về TP.HCM qua điểm tập kết chợ Bình Điền sẽ dồi dào trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nếu các chợ nhỏ truyền thống được hoạt động trở lại, việc cung ứng hàng hóa đến người dân sẽ giảm căng thẳng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.