Khatoco và hiệu quả trong áp dụng hệ thống trả lương 3P

31/08/2018 07:30 GMT+7

Tổng công ty Khánh Việt (KHATOCO) đang áp dụng hệ thống trả lương 3P tại các đơn vị trực thuộc, nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo sự công bằng trong công tác chi trả lương, thưởng, tạo động lực, khuyến khích người lao động làm việc.

KHATOCO là doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh Khánh Hòa, hoạt động theo mô hình tổ hợp công ty mẹ - công ty con; có tên giao dịch quốc tế là Khanh Viet Corporation. Trụ sở chính của công ty đóng tại 118 Hùng Vương (TP.Nha Trang). Ra đời vào ngày 4.10.1983, với tên gọi ban đầu là Công ty chuyên doanh thuốc lá Phú Khánh, chỉ sản xuất độc nhất một mặt hàng thuốc lá bằng phương pháp hoàn toàn thủ công. Đến nay, KHATOCO đã trở thành một trong những doanh nghiệp địa phương có quy mô lớn nhất miền Trung và đang trên đà phát triển mạnh mẽ.
Sự phát triển của nền kinh tế đặt ra yêu cầu vận động và đổi mới của các nguồn lực trong doanh nghiệp, trong đó phải kể đến nguồn lực về con người. Thách thức đặt ra cho ngành nhân sự là cần tìm ra và áp dụng các hệ thống quản trị tối ưu, phù hợp với doanh nghiệp. Từ cuối năm 2015, lãnh đạo KHATOCO đã nhìn nhận và định hướng phát triển quản trị nhân sự tập trung theo 3 yếu tố, gọi tắt là 3P: Position (Vị trí công việc) - Person (Năng lực cá nhân) - Performance (Kết quả công việc). Ngay sau đó, bộ phận quản trị nhân sự của tổng công ty đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp 3P và trong năm 2016, doanh nghiệp đã xây dựng lộ trình để triển khai xây dựng hệ thống 3P. Từ đầu năm 2017, KHATOCO chính thức đưa vào áp dụng hệ thống trả lương 3P.
Theo đại diện KHATOCO, sau hơn một năm áp dụng tại KHATOCO, hệ thống trả lương 3P đã tác động tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp và người lao động. Điều này trước tiên thể hiện ở sự công bằng khi chi trả lương. Các yếu tố tác động lên lương của người lao động (vị trí công việc, năng lực và hiệu quả công việc của người lao động) đã được lượng hóa một cách cụ thể thông qua các tiêu chí đánh giá rõ ràng và khách quan, nhờ đó doanh nghiệp giải thích được các thắc mắc của người lao động về lương một cách rõ ràng và có căn cứ chi trả thay vì “cào bằng” lương như trước đây.
Thứ hai, là tạo sự nhất quán trong các tiêu chí lựa chọn ứng viên cho một vị trí công việc khi tuyển dụng. Để tránh các yếu tố “tôi thích”, hệ thống 3P cung cấp bộ tiêu chuẩn cho các mô tả công việc; căn cứ vào đó, người tuyển dụng có căn cứ để xác định mức lương, xác định năng lực ứng viên, kết quả công việc theo yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Thứ ba, là chi tiết, cụ thể và lượng hóa năng lực của nhân viên dựa trên hệ thống tiêu chuẩn và đánh giá năng lực cho các vị trí công việc. Nhờ vào kết quả đánh giá năng lực mà giúp doanh nghiệp nhìn thấy một cách khách quan các điểm mạnh, điểm yếu và các năng lực cần phát triển đáp ứng yêu cầu của từng vị trí công việc. Từ đó, doanh nghiệp có thể kịp thời bồi dưỡng và phát triển nhân viên tiềm năng, đồng thời phát hiện ra những nhân viên chưa có năng lực nhằm thiết lập các chương trình đào tạo phù hợp.
Thứ tư, là hệ thống đánh giá hiệu quả công việc giúp doanh nghiệp truyền đạt được chiến lược và các mục tiêu cụ thể cần thực hiện. Từ đó, các phòng ban nhìn nhận tổng quát định hướng, xác định được các mục tiêu trọng tâm của phòng và phân bổ mục tiêu đến các vị trí công việc tạo sự liên kết và nguồn lực đồng bộ hoàn thành mục tiêu công ty. Người lao động dễ tiếp cận, nắm bắt các mục tiêu công việc, hiểu rõ giá trị đóng góp của cá nhân vào mục tiêu chung và chủ động hoàn thành mục tiêu cá nhân.
Thứ năm, là hệ thống cung cấp công cụ cho cấp quản lý dễ dàng truyền đạt mục tiêu, định hướng công việc tới nhân viên. Đánh giá năng lực giúp nhà quản lý có thể phát hiện ra được những cơ hội phát triển nhân viên, giao việc phù hợp. Nhà quản lý kiểm soát được dễ dàng tiến độ thực hiện công việc, đưa ra các quyết định quản trị phù hợp và nhanh chóng hơn khi xem xét kết quả thực hiện của mục tiêu và cá nhân đảm trách thông qua hệ thống KPIs.
Thứ sáu, là hệ thống cung cấp công cụ giúp người lao động chủ động hoạch định lộ trình phát triển nghề nghiệp, tạo động lực thúc đẩy người lao động chủ động nâng cao năng lực và gia tăng hiệu quả công việc sau khi đã hiểu rõ vị trí công việc, năng lực hiện tại, hiệu quả công việc của bản thân.
KHATOCO đang tiếp tục tự hoàn thiện và vững bước trên con đường đi tới tương lai, luôn khẳng định vị thế của một doanh nghiệp mạnh, quy mô lớn. Tham gia vào thị trường toàn cầu, KHATOCO đã chủ động tiếp cận các phương pháp, công cụ về quản trị nhân sự mới. Việc nghiên cứu áp dụng phù hợp phương pháp 3P với tình hình hoạt động hiện tại, nhằm mang lại hiệu quả về nhiều mặt được xem là điều tất yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.