Khát vọng toàn cầu

29/10/2018 12:23 GMT+7

Xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm nay đạt 1,68 tỉ USD, tăng trên 29% so với cùng kỳ năm 2017.

Cùng với các cơ hội thị trường thuận lợi, rất có khả năng xuất khẩu cá tra năm 2018 sẽ đạt, thậm chí vượt mức 2 tỉ USD. 
Theo nhận định của Bộ NN-PTNT, tình hình thị trường thế giới đang diễn biến rất nhanh theo hướng có lợi cho ngành hàng này. Thị trường Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng cao. Thị trường EU chuyển hướng tăng trưởng tích cực từ tháng 7.2018. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (Vasep) cho biết, việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khẳng định hệ thống quản lý chất lượng cá da trơn của VN đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của Hoa Kỳ sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu cá tra vào thị trường cao cấp này.
Kịch bản thị trường
Năm 2017, đánh dấu 10 năm IDI (thành viên của Tập đoàn Sao Mai) gia nhập ngành hàng thủy sản VN. Công ty này đã tạo cú nước rút vô cùng ngoạn mục để vươn lên top những doanh nghiệp hàng đầu có hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Tổng doanh thu đạt 5.332 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 350 tỉ đồng, IDI đã đóng góp ấn tượng vào thành tích của ngành hàng thủy sản VN, đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu gần 1,8 tỉ USD.
Châu Á đang là thị trường lớn nhất của IDI với tỷ trọng hơn 64% doanh thu. Đây là thuận lợi rất lớn của IDI khi thị trường này được dự đoán là điểm sáng của ngành cá tra VN trong thời gian tới.
Ở khu vực Nam Mỹ, IDI đang chiếm thị phần lớn nhất tại Mexico với doanh số hơn 14 triệu USD, tăng 44,5% so với 2016 và chiếm 13,5% thị phần. IDI cũng chiếm 12,2% thị phần ở Colombia và 4% thị phần ở Brazil.
Tại châu Âu, năm 2017, IDI xuất khẩu tăng hơn gấp đôi so với năm 2016, đạt hơn 5,6 triệu USD. Năm 2018, IDI dự kiến tiếp cận thêm khách hàng tại một số nước tiềm năng như Hà Lan, Anh, Đức để tăng doanh số lên khoảng 10 triệu USD. Đối với Mỹ, hiện IDI chỉ xuất khẩu các sản phẩm không chịu thuế bán phá giá như cá nguyên con, cá cắt khúc.
Điều này lại một lần nữa khẳng định sự sáng suốt về chiến lược phát triển thị trường bền vững “không bỏ hết trứng vào một giỏ” IDI.
Vùng nuôi liên kết “át chủ bài”
Đến thời điểm này, IDI là một trong số rất ít doanh nghiệp duy trì được vùng nuôi liên kết. Mô hình này đã cung cấp gần 80% sản lượng nguyên liệu cho 2 nhà máy sản xuất ổn định. Chủ động được nguồn nguyên liệu, IDI tạo được nền tảng vững chắc để trữ hàng, sẵn sàng cung cấp nhiều loại sản phẩm với số lượng lớn và kịp thời cho các đối tác chiến lược. Mặt khác, duy trì được vùng nuôi liên kết cũng đồng nghĩa với việc công ty nuôi dưỡng mối hợp tác rất tốt đẹp với hộ nuôi và nhận được sự hậu thuẫn lớn từ nông dân. Đi đôi với duy trì mô hình nuôi liên kết, IDI đang khẩn trương thực hiện đầu tư mới vùng nuôi organic chủ động. Đây là lộ trình tất yếu và hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay mà công ty đã dự đoán.
Chiến lược sắp tới, sản phẩm fillet của IDI sẽ được xây dựng trở thành thương hiệu mang tầm quốc tế có chất lượng cao, không chất cấm, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm để chinh phục thị trường toàn cầu. Do vậy, bên cạnh củng cố và phát triển các thị trường hiện tại, IDI Fish sẽ tiếp tục “cọ xát” với các thị trường mới như Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản. Mới đây, Tập đoàn CJ của Hàn Quốc đã tìm cơ hội kết nối với IDI hoạch định chiến lược tiêu thụ thủy sản và các sản phẩm giá trị gia tăng như bột cá, mỡ cá, dầu cá thực phẩm (Ranee) và thức ăn thủy sản sang các thị trường mà CJ đang sở hữu. Sự hợp tác này mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới cho cả Tập đoàn Sao Mai mà IDI là mắt xích rất quan trọng.
Trong điều kiện chủ động được gần như 100% lượng nguyên liệu sản xuất, chi phối nguồn cá giống, cung cấp thức ăn thủy sản (Sao Mai Super Feed) với giá cả phù hợp cùng chiến lược phát triển thị trường linh hoạt, IDI Fish sẽ có một năm tăng trưởng ngoạn mục cán mốc doanh thu 6.500 tỉ đồng, đóng góp quan trọng để đưa kim ngạch toàn ngành thủy sản VN đạt từ 2 - 2,2 tỉ USD năm 2018 như dự kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.