Khắp nơi quảng cáo nhưng mua được bưởi Diễn 'xịn' không dễ

02/02/2015 18:48 GMT+7

(TNO) Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa phía tây Hà Nội diễn ra khá mạnh, diện tích trồng bưởi Diễn theo đó cũng giảm dần nên mua được bưởi diễn “xịn” là không dễ. Thế nhưng, gần Tết, khắp Hà Nội đâu đâu cũng quảng cáo bán bưởi Diễn "xịn".

(TNO) Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa phía tây Hà Nội diễn ra khá mạnh, diện tích trồng bưởi Diễn theo đó cũng giảm dần nên mua được bưởi diễn “xịn” là không dễ. Thế nhưng, gần Tết, khắp Hà Nội đâu đâu cũng quảng cáo bán bưởi Diễn "xịn".

buoi-dienĐất trồng bưởi ở Diễn hiện không còn nhiều nên khó mua được bưởi chính hiệu - Ảnh: Đan Hạ

Dọc quốc lộ 32, đoạn qua Nhổn, Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có hàng chục sạp bán bưởi Diễn - đặc sản ngày Tết của vùng Phú Diễn, Phúc Diễn. Giá bưởi chênh lệch theo từng loại tương đối lớn: hàng loại 1 tại một số sạp được báo giá 60.000 - 80.000 đồng/quả, trong khi hàng loại 2, loại 3 giá khoảng 30.000 - 50.000 đồng/quả. Có nơi, người bán "hét" giá bưởi "xịn" lên đến 100.000 đồng/quả.

Không chỉ ở “thủ phủ” bưởi Diễn, trên nhiều diễn đàn mua sắm online, nhiều người cũng bán loại quả đặc sản này, giá từ 50.000 đồng/quả, nếu khách lấy số lượng nhiều có thể rẻ hơn 5.000 - 10.000 đồng/quả. Hầu hết người bán đều quảng cáo bưởi Diễn "xịn" trồng ở đất Diễn.
Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm, để mua được bưởi Diễn “xịn” là điều không dễ. Chị Nguyễn Thị Hương, 36 tuổi, người làng Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm cho biết, nhà chị bán tại vườn từ đầu tháng Chạp gần 1.000 quả bưởi Diễn, toàn người quen mua. Bưởi được chia thành 3 loại, hàng loại 1 bán giá 70.000 đồng, loại 2 giá 55.000 đồng và loại 3 giá 35.000 đồng/quả.
Theo chị Hương, không ít người nói khó mua do xứ Diễn mất mùa bưởi, nhưng thực tế không phải như vậy. “Ở Diễn bây giờ không còn nhiều vườn trồng bưởi. Đô thị hóa mạnh, người dân phá bưởi xây nhà trọ, xây cửa hàng cho thuê khiến diện tích trồng bưởi thu hẹp dần, tìm được bưởi Diễn "xịn" lâu năm, quả ngon rất khó. Nếu mua phải bưởi Diễn mới trồng, thì chất lượng thậm chí còn thua bưởi giống Diễn trồng ở các vùng khác chuyển về", chị Hương nói.
Cũng theo chị Hương, nhiều người quan niệm, bưởi Diễn phải trồng ở đất Diễn mới ngon. Nhưng hiện giờ, nếu mua được bưởi Diễn trồng ở vùng khác hợp thổ nhưỡng mà cây lại lâu năm thì chất lượng cũng không thua bưởi Diễn chính gốc nhiều, như giống bưởi Diễn được trồng ở huyện Đan Phượng, Hoài Đức hay các tỉnh lân cận Hà Nội như Phú Thọ, Hải Dương...
buoi-dienBưởi Diễn ngon quả không quá to, vỏ mỏng, chắc tay - Ảnh: Đan Hạ
Ông Lê Văn Hạnh (61 tuổi) ở làng Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội gắn bó với cây bưởi Diễn từ nhỏ, chia sẻ cách chọn bưởi Diễn ngon: người mua cần lưu ý không “tham” quả quá to. Bưởi ngon thường có kích thước vừa, to hơn bát ăn cơm một chút, vỏ mỏng, nặng tay, cuống nhỏ và căng tròn, vỏ không cần quá vàng mà có màu sậm, có mùi thơm đặc trưng. "Khi bổ ra, tép bưởi ngắn, tròn căng nước nhưng không bị nát, vị ngọt đậm đà nhưng không gắt", ông Hạnh nói thêm. 
Theo bà Nguyễn Thị Mai, người ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm buôn bán bưởi Diễn ở ven đường Xuân Phương, phần lớn bưởi Diễn bán dọc ven đường 32 không phải là bưởi trồng trên đất Diễn mà được thu mua ở nơi khác về bán.
“Người bán hàng luôn giới thiệu là bưởi nhà bà A, ông B ở xóm này làng kia nhưng khách mua làm sao kiểm chứng được. Nếu muốn mua bưởi Diễn trồng trên đất Diễn lâu năm, ngon chỉ có cách mua của mối quen, tốt nhất là của anh em họ hàng, bạn bè ở đây. Nên quan niệm mua được bưởi Diễn ăn ngon là được, không nên quá cầu kỳ bưởi Diễn chính hiệu hay không”, bà Mai nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.