Khánh thành tòa nhà xanh tiêu chuẩn thế giới tại Việt Nam

23/05/2015 14:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay (23.5) tại Hà Nội, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng khánh thành Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc tại Việt Nam.

(TNO) Sáng nay (23.5) tại Hà Nội, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng khánh thành Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Đây là tòa nhà Liên hợp quốc đầu tiên trên thế giới được cấp chứng chỉ “xanh”; là tòa nhà đầu tiên ở Việt Nam được Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam cấp chứng chỉ “Sen Vàng”.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Tổng thư ký Ban Ki moon cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã không ngừng ủng hộ cho việc xây dựng công trình này.

“Ngôi nhà Liên hơp quốc ở Việt Nam là tòa nhà văn phòng hiệu quả năng lượng và thân thiện môi trường nhất khu vực và là bằng chứng cho sự nhất quán và hợp tác giữa các tổ chức Liên hợp quốc".

Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc tại Việt Nam là một công trình được cải tạo lại, tái sử dụng và tái chế cấu trúc của một nhà tòa nhà cũ, nhằm tránh phá dỡ, giảm thiểu chi phí và phế thải.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tiết lộ lý do lựa chọn địa điểm xây dựng Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc tại Việt Nam tại địa chỉ 304 Kim Mã (Hà Nội).

Theo Phó thủ tướng, đây chính là nơi cách đây gần hai thập kỷ, Tòa nhà Liên hợp quốc đã được xây dựng. Phó thủ tướng cho biết, trong vòng 20 năm qua, các thế hệ cán bộ Liên hợp quốc và gia đình của họ đã sống và làm việc tại đây để giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và phát triển của mình.

“Do đó, việc lựa chọn khu đất này để xây dựng Ngôi nhà Chung Liên hợp quốc không phải là ngẫu nhiên”, Phó thủ tướng phát biểu.

Việc cải tạo ngôi nhà bắt đầu từ 2013 với nguồn vốn hơn 9 triệu USD với sự tài trợ của các nước Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Anh, Phần Lan, Úc, New Zealand và Ả rập Xê út.

Vật liệu xây dựng và sự cách nhiệt tiêu chuẩn cao giúp kiểm soát không khí và tạo ra chất lượng không khí cao trong tòa nhà, góp phần giảm 25% nhu cầu năng lượng. Liên hợp quốc cũng thực hiện nhiều sáng kiến để nhân viên có thói quen “xanh” như giảm lượng in ấn, tái sử dụng giấy, nhựa và thủy tinh, đạp xe hoặc đi bộ đi làm.

Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc là nhân tố then chốt của cải cách Liên hợp quốc tại Việt Nam ngay từ 2005 nhằm đưa các tổ chức Liên hợp quốc từ 10 địa điểm khác nhau ở Hà Nội về một tòa nhà hiệu quả và hiện đại.

Thanh Niên Online giới thiệu một số hình ảnh về lễ khánh thành Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc sáng nay tại Hà Nội.

Tổng thư ký Ban Ki moon, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và đại diện các phái đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế tại lễ khánh thành
Theo ông Ban Ki moon đây là tòa nhà văn phòng hiệu quả năng lượng và thân thiện nhất trong khu vực
Tổng thư ký Ban Ki moon và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cùng cắt băng khánh thành
Tấm biển ghi dấu sự kiện khánh thành ngôi nhà xanh Liên hợp quốc

Tổng thư ký Ban Ki moon và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm quan và nghe giới thiệu về tòa nhà



Góc nhìn từ tòa nhà Liên hợp quốc ra đường Kim Mã
Phối cảnh thiết kế tòa nhà Liên hợp quốc
Tổng thư ký Ban Ki moon
và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ghi sổ lưu niệm

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.