Khánh Hòa phát huy thế mạnh kinh tế biển

30/10/2020 08:00 GMT+7

Với tiềm năng rất lớn về biển đảo, tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều chủ trương, chính sách để khai thác có hiệu quả tiềm năng, phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước.

Lợi thế du lịch biển đảo

Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung bộ, diện tích 5.197 km²; mặt biển có chiều dài tính theo mép nước khoảng 385 km; gần 200 đảo lớn, nhỏ gần bờ và trên 100 đảo, bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa. Khánh Hòa có 3 vịnh nổi tiếng là vịnh Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong với nhiều bãi biển đẹp, cảng nước sâu kín gió.
Vịnh Nha Trang là nơi hội tụ đầy đủ những ưu thế để phát triển ngành kinh tế biển, gồm: cảng biển, giao thông vận tải hàng hải, nghề cá, nuôi trồng thủy sản, du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí trên biển. Một trong những thế mạnh du lịch của vịnh Nha Trang là hệ thống các đảo đa dạng, nhiều đảo đẹp cả cảnh quan trên bờ và dưới nước.
Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) thuộc Vịnh Cam Ranh được tạp chí National Geographic (Mỹ) bình chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất hành tinh. Nơi đây như "thỏi nam châm" hút nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ trong nước và quốc tế, là điểm đến hấp dẫn trong mắt giới đầu tư. Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa, Bãi Dài được phân định là một trong những vị trí trọng điểm ưu tiên đầu tư thành khu vực phát triển du lịch cao cấp bậc nhất Việt Nam, là nơi quy tụ của các resort, dự án nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị thông minh và là thiên đường nghỉ dưỡng mới của Nha Trang - Khánh Hòa.
Các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa qua các nhiệm kỳ đều nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng của kinh tế biển. Đặc biệt, mới đây phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2020-2025), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã nhấn mạnh vai trò phát triển kinh tế biển: “Để Khánh Hòa trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng và triển khai có hiệu quả quy hoạch phù hợp với quy hoạch vùng và quy hoạch cấp quốc gia. Tập trung phát triển công nghiệp, du lịch chất lượng cao và kinh tế biển, song song với đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội”.

Kỳ vọng Vân Phong

Khu kinh tế (KKT) Vân Phong nằm ở phía bắc tỉnh Khánh Hòa, có diện tích khoảng 70.000 ha đất liền và đảo, 80.000 ha mặt nước, gồm 2 khu vực: Bắc Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh và Nam Vân Phong thuộc thị xã Ninh Hòa.
Theo điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2014, Vân Phong được quy hoạch là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, với cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, kết hợp phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác.
Tuy nhiên, tháng 6.2020, Chính phủ tạm dừng triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong; đồng thời tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung KKT Vân Phong đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch liên quan và quy định pháp luật.
Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng đề án về cơ chế, chính sách phát triển KKT Vân Phong trong tình hình mới. Trong đó, nghiên cứu tách bạch tương đối về chức năng quản lý hành chính nhà nước theo địa giới hành chính và chức năng quản lý kinh tế tại khu vực triển khai đề án; đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; ưu tiên thu hút đầu tư các dự án sử dụng công nghệ theo các tiêu chí công nghệ cao, sạch, tiết kiệm...
Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang; nâng cấp sân bay Tuy Hòa để phục vụ phát triển vùng kinh tế Bắc Khánh Hòa - Nam Phú Yên đồng thời bày tỏ mong muốn Chính phủ sớm có cơ chế đặc biệt để phát triển KKT Vân Phong xứng tầm với vị thế vốn có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.