Khan hiếm urê do dự báo kém

26/05/2012 03:51 GMT+7

Dự báo kém đã dẫn đến tình trạng phân urê thiếu hụt, giá tăng cao như hiện nay.

Khan hiếm urê do dự báo kém
Thị trường phân urê đang khan hiếm - Ảnh: Q.Thuần

Từ tháng 4, các địa phương đã chuẩn bị bước vào sản xuất vụ lúa hè thu, nhu cầu phân bón tăng mạnh nên sản xuất phân bón tăng theo. Tuy nhiên, theo phản ảnh của nhiều nhà máy sản xuất phân bón, nguồn cung phân urê đang khan hiếm đã đẩy giá tăng cao, dù các loại phân khác như NPK, Kali, DAP… đều đang giảm giá.

Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Công ty phân bón Việt Mỹ (Bình Dương) - cho biết: “Các nguồn tin dự báo truớc đó đều cho rằng phân urê do trong nước sản xuất năm nay sẽ dư thừa, vì vậy các nhà máy không ai dám nhập khẩu. Nhưng thực tế đến nay nguồn cung urê hết sức khan hiếm. Chính vì khan hiếm bất thường nên giá urê tăng liên tục”.

Tại Đồng Tháp, urê Phú Mỹ và urê của Trung Quốc được bán lẻ với giá 600.000 đồng/bao 50 kg, cao hơn 2 tuần trước 100.000 đồng/bao. Ở Bình Phước, giá urê Phú Mỹ cũng tăng lên mức khoảng 600.000 đồng/bao, cao hơn nửa tháng trước 70.000 đồng/bao. Tại chợ Trần Xuân Soạn (TP.HCM), giá urê Phú Mỹ ngày 23.5 tăng khoảng 100 đồng/kg so với ngày hôm trước, lên 11.000 đồng/kg do một số địa phương tại khu vực Đông Nam bộ bắt đầu xuống giống vụ hè thu. Không chỉ tăng giá đột biến mà còn khan hàng, rất nhiều đại lý cho biết giá trên là giá tạm và chưa biết sẽ tăng tới đâu vì các nguồn cung đều gần như không có hàng. Phân urê Trung Quốc trôi nổi (không có hóa đơn) trước đây giá thường thấp hơn Phú Mỹ 20.000 - 30.000 đồng/bao nhưng do khan hàng nên hiện giá tương đương nhau. Hàng khan và lượng tồn kho cũng rất mỏng. Điều này trái ngược hẳn với dự báo trước đó của Bộ Công thương khi cho rằng phân bón sẽ không “sốt” hàng, “sốt” giá khi vào vụ. Lý do Bộ Công thương đưa ra dự báo này là Nhà máy đạm Phú Mỹ đang hoạt động hết công suất, Nhà máy đạm Cà Mau cũng đã xuất bán urê ra thị trường và Nhà máy đạm Ninh Bình với công suất 560.000 tấn/năm, dự kiến chính thức đi vào hoạt động trong quý 2 này cũng góp phần bổ sung nguồn cung cho thị trường.

Những dự báo ấy khiến các nhà nhập khẩu không dám nhập phân urê về. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 4, lượng phân bón nhập khẩu ước đạt 938.000 tấn, so với cùng kỳ năm trước giảm đến 27,3%. Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Nhà máy đạm Cà Mau cho biết: “Nguyên nhân gây khan hiếm là do các nhà nhập khẩu dự báo kém, hoặc do các nhà máy đạm khác xuất khẩu quá nhiều ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước”.

Một số nhà máy cho biết sẽ còn thận trọng trong việc nhập khẩu urê vì rủi ro khá cao, do đó giá urê sẽ còn tiếp tục tăng và chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp.

Quang Thuần

>> Cảnh giác với phân bón giả từ Trung Quốc
>> Bao cấp làm méo mó thị trường phân bón
>> Bón... đất xuống ruộng
>> Vụ nước mắm có chứa u-rê ở TP.HCM: Phạt 3 cơ sở gần 40 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 1 cơ sở

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.