Khẩn: Cấp ‘thẻ nhận diện’ cho xe chở người từ vùng dịch, chở hàng hoá mau hỏng

Mai Hà
Mai Hà
17/07/2021 20:37 GMT+7

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hoả tốc gửi các địa phương về việc cấp thẻ ưu tiên cho xe chở hàng hoá thực phẩm mau hỏng, cũng như xe vận chuyển người từ TP.HCM và 16 tỉnh phía Nam về các địa phương.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều nay đã công bố "luồng xanh" quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho
các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục có diễn biến phức tạp, một số địa phương như Hà Tĩnh, Đà Nẵng đang lập phương án đưa người dân tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam (trong thời gian các địa phương này đang áp dụng Chỉ thị 16) có nhu cầu trở về quê nhà.

Bản tin Covid-19 ngày 17.7: Cả nước thêm 3.718 ca bệnh mới, áp dụng biện pháp mạnh nhất dập dịch ở phía Nam

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương khi xây dựng phương án vận chuyển phải có sự tham gia của cơ quan, gồm: y tế, bộ đội, công an, giao thông vận tải và cơ quan khác có liên quan tại địa phương để đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Phương án vận chuyển cụ thể sẽ do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hai địa phương thống nhất, quyết định.
Đặc biệt, thực hiện cấp Thẻ nhận diện cho phương tiện theo hướng dẫn (trong đó ghi rõ “THẺ NHẬN DIỆN CHO PHƯƠNG TIỆN VẬN CHUYỂN NGƯỜI VỀ TỪ VÙNG DỊCH”). Đồng thời, toàn bộ lái xe, phụ xe, hành khách phải đảm bảo "5K", có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực; chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống và đồ dùng cá nhân, thuốc men để hạn chế dừng đỗ dọc đường; chỉ được dừng đỗ dọc đường để giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp…

Người Sài Gòn đến shop mỹ phẩm, siêu thị ‘bỉm sữa’ mua rau củ quả ngày giãn cách

Ưu tiên cho hàng nông sản, tươi sống

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá trong thời gian TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu tạo "luồng xanh" ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn cần ưu tiên được vận chuyển nhanh đến người tiêu dùng bao gồm: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh…
Vì thế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” (theo mẫu) trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị và dán trên kính xe kèm với thẻ nhận diện đã được cấp trong các chuyến vận chuyển loại hàng như trên để các chốt kiểm soát nhận biết và tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông một cách nhanh nhất.
Đồng thời, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương và thông báo cho các chốt để có biện pháp ưu tiên cho các phương tiện đã dán nhãn “Hàng mau hỏng” được lưu thông nhanh qua chốt. Đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm chở đúng loại hàng hoá, di chuyến đúng luồng, tuyến, dừng, đỗ bốc xếp dỡ hàng hóa đã ghi trong giấy vận tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.