Khám phá thế giới ngọc trai

03/07/2016 06:00 GMT+7

Với vẻ ngoài bóng bẩy, kiêu sa, ngọc trai mang đến vẻ đẹp quý phái, thể hiện đẳng cấp của những người phụ nữ sành điệu.

Từ các bậc hoàng thân quốc thích xa xưa đến những ngôi sao màn bạc nổi tiếng hiện nay, họ đều xem ngọc trai như một trang sức không thể thiếu để khẳng định phong thái cũng như vị thế xã hội. Ngọc trai được ví như món quà quý giá mà thiên nhiên trao tặng con người.
Nữ hoàng của các loại ngọc
Theo chuyên trang Luxury Insider, ngọc trai đặc biệt hấp dẫn vì đây là loại ngọc duy nhất sản sinh từ cơ thể sống của sinh vật (con trai). Thời điểm con người lấy ngọc trai đã bắt đầu cách đây 4.000 năm và phải mất 5 năm để sinh vật tiết xà cừ cho ra viên ngọc trai cỡ vừa. Với nhu cầu khai thác và tiêu thụ trang sức khổng lồ như ngày nay, ngọc trai tự nhiên gần như không còn và được chuyển sang hình thức nuôi cấy nhân tạo.
Hình dạng và màu sắc của ngọc trai quyết định chất lượng và giá trị của viên ngọc. Về cơ bản, không viên ngọc trai nào có hình dạng giống nhau hoàn toàn và có nhiều màu sắc như đen, hồng, tím, vàng; bên cạnh hai màu sắc chủ đạo trắng và ngà. Các chuyên gia chia ngọc trai thành 3 loại lớn: hình tròn, hình đối xứng và hình không đối xứng. Trong đó, hình tròn là giá trị và được yêu thích nhất.
Ngọc trai được phân loại theo môi trường sống: nước ngọt và nước mặn. Ngọc trai nước mặn quý giá và đắt gấp 10 lần loại ngọc nước ngọt. Cực phẩm của ngọc trai nước mặn chính là Tahiti, ngọc trai đen được giới thượng lưu vô cùng yêu thích. Xuất hiện trên thị trường trang sức từ năm 1970, ngọc Tahiti đến từ quần đảo Polynesia (Pháp) được nuôi cấy tự nhiên rất công phu và chế tạo cực kỳ tỉ mỉ.
Một viên ngọc trai Tahiti mất 5 năm để thành hình. Những nghệ nhân cấy mảnh vỏ trai được đánh bóng từ mô nhỏ của con trai khác, rồi cấy vào cơ quan sinh dục của trai để tạo ngọc. Viên ngọc đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải đạt độ dày xà cừ tối thiểu 0,8 mm để đảm bảo độ bền và đẹp. Đặc biệt, màu sắc ngọc Tahiti là điểm quyến rũ vạn người mê khi có được sắc màu tự nhiên mà không cần thao tác xử lý. Đó chính là lý do một chuỗi ngọc trai Tahiti hạt 10 - 44 mm hiện nay có giá từ 700 - 900 triệu đồng. Trước đó, một sợi dây chuyền ba vòng hạt ngọc cỡ 12 - 15 mm có giá 880.000 USD (gần 20 tỉ đồng) từ năm 1908. Nếu nói ngọc trai là nữ hoàng của ngọc, thì Tahiti là nữ hoàng của ngọc trai.
Công nương Kate Middleton với hoa tai ngọc trai (trái) và Ngọc trai là trang sức ưa thích của nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh: Paimages - Reuters
Công nương Kate Middleton với hoa tai ngọc trai (trái) và Ngọc trai là trang sức ưa thích của nữ hoàng Elizabeth II Ảnh: Paimages - Reuters
“Không có ngọc trai, tôi cảm thấy như chưa mặc quần áo !”
Trang Town And Country Mag đã bình chọn câu nói trên của công nương Anh - Sarah Churchill là phát ngôn ấn tượng về ngọc trai. Không chỉ công nương Sarah, những tên tuổi nổi tiếng như cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy, huyền thoại Audrey Hepburn, nữ minh tinh Elizabeth Taylor, công nương Diana hay nhà thiết kế Coco Chanel có tình yêu mãnh liệt với ngọc trai và luôn gắn liền hình ảnh với chuỗi trang sức này.
Đặc biệt, minh tinh Elizabeth Taylor là người đang sở hữu bộ trang sức ngọc trai La Peregrina nổi tiếng nhất thế giới, trị giá 11,8 triệu USD (khoảng 260 tỉ đồng). Chuỗi vòng có lịch sử 500 năm, từng qua tay nhiều vị vua và hoàng hậu châu Âu là món quà của chồng nữ diễn viên tặng nhân ngày Lễ Tình yêu.
Chẳng những là biểu tượng của sắc đẹp, tình yêu, ngọc trai còn là biểu tượng của sự xa hoa thông qua câu chuyện về nữ hoàng Cleopatra, được mệnh danh là một trong những nữ hoàng “cuồng si” châu báu. Trong bữa tiệc với người tình Marc Anthony, nữ hoàng đã chứng tỏ sự xa hoa của mình bằng cách thả một chiếc bông tai ngọc trai vào ly nước giấm, nghiền nát và sau đó uống cạn ly nước. Tuy nhiên, có một số tài liệu chép lại giai thoại nói rằng nữ hoàng uống ngọc trai để bày tỏ tình yêu với người tình.
Ngoài ra, công nương Kate Middleton, đệ nhất phu nhân Michelle Obama, nữ hoàng Elizabeth II cũng thường xuất hiện với vòng ngọc trai thanh tú hay cặp bông tai quý phái. Trong giới nghệ sĩ, từ Angelina Jolie, Sharon Stone đến Oprah Winfrey, Keira Knightley đều lựa chọn ngọc trai cho những lần xuất hiện trước công chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.