Khám phá thành phố thông minh xứ Hoa anh đào

Mai Vọng
Mai Vọng
30/10/2019 18:53 GMT+7

Không kẹt xe, không khói bụi, không tiếng ồn là cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến thành phố thông minh Kashiwa-no-ha, tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Cách trung tâm Tokyo chỉ 30 phút đi tàu và mất khoảng 1 tiếng khi đi từ 2 sân bay quốc tế Narita và Handena, thành phố thông minh có tuổi đời rất trẻ này vẫn đang xây dựng, mở rộng với mục tiêu trở thành mô hình kiểu mẫu về một đô thị năng lượng, thân thiện với môi trường, không chỉ của Nhật bản mà còn mang tầm quốc tế.
 Thành phố Kashiwa-no-ha hình thành từ con số 0, vào năm 2005 chỉ có 1 nhà ga tàu điện. Những năm sau đó trung tâm thương mại, các khu nhà ở lần lượt mọc lên. Đến năm 2011, kế hoạch xây dựng của thành phố phải dừng lại do ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần lịch sử nhưng 1 năm sau đó các công trình nhà ở, khách sạn, văn phòng... được khởi động trở lại cho đến giờ.

Chứng nhận LEED ở cấp độ bạch kim (ND Platium) dành cho thành phố Kashiwa-no-ha

Mai Vọng

Ở ngay khu vực trung tâm thành phố, một bảng chứng nhận LEED - chứng nhận cho các công trình xây dựng xanh, do Hội đồng Xây dựng Xanh của Mỹ cấp, được đặt trang trọng. Chứng nhận này ở cấp độ bạch kim (ND Platium) - cấp độ cao nhất. Kashiwa-no-ha là thành phố đầu tiên của Nhật Bản và cũng là một trong 10 thành phố trên thế giới được trao chứng nhận này. Đây là tiêu chuẩn quốc tế dành cho các công trình xây dựng tuân thủ các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng và tạo ra một môi trường xanh như tăng hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải, nâng cao chất lượng môi trường sống, tăng khả năng thích ứng của công trình với sự thay đổi của môi trường và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo một cách tối ưu.

Hồ chứa nước mưa chống ngập cho thành phố Kashiwa-no-ha

Mai Vọng

"Đây là thành phố của môi trường trong lành, của sức khỏe và tuổi thọ, của sáng tạo và công nghệ mới" - ông Takuya Nagai - Quản lý dự án Thành phố thông minh, phát triển xã hội 5.0 của thành phố Kashiwa-no-ha, cho biết. Thành phố này hiện có 2 trường đại học lớn, một cơ sở y tế dự phòng hàng đầu ngành y học dự phòng của Nhật Bản. Không gian tương tác ngoài trời - nơi mọi người gặp gỡ, tiếp xúc với nhau có mặt khắp nơi trong thành phố.

Lưu trữ điện bằng pin lithium-ion và đây là hệ thống lưu trữ điện lớn nhất Nhật Bản

Hitachi

Sau trận động đất và sóng thần năm 2011, Nhật Bản chú trọng hơn đến việc lưu trữ năng lượng để dự phòng khi xảy ra thiên tai. Tại Kashiwa-no-ha hiện có một nhà lưu trữ điện bằng pin lithium-ion và đây là hệ thống lưu trữ điện lớn nhất ở xứ mặt trời mọc, có thể cung cấp điện cho thành phố trong 3 ngày nếu xảy thiên tai. Nguồn điện được lưu trữ từ điện mặt trời của các tòa nhà trong thành phố vào ban ngày không dùng hết và điện giá rẻ vào ban đêm từ lưới điện của thành phố.

Khu vực sạc điện cho xe hơi.- khuyến khích người dân sử dụng xe điện

Mai Vọng

Kashiwa-no-ha có một trung tâm thông minh, nơi quản lý và giám sát các hoạt động năng lượng, điều phối điện cho các tòa nhà theo nhu cầu sử dụng của từng thời điểm. Nhờ vậy đã cắt giảm lượng tiêu thụ điện xuống còn 26%, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon dioxide ra môi trường.

Trung tâm thông minh - quản lý năng lượng của thành phố Kashiwa-no-ha

Hitachi

Thành phố còn có một khu vực văn phòng làm việc chung cho các doanh nghiệp sáng tạo, nơi mọi người có thể cho ra các ý tưởng sáng tạo và rất nhiều sáng kiến mới được tạo ra ở đây mỗi ngày. Có một khu giới thiệu các giải pháp mới liên quan đến nhiều lĩnh vực phục vụ cho người dân và doanh nghiệp như: chăm sóc sức khỏe, phân phối và bán lẻ, dịch vụ cơ sở hạ tầng của thành phố,....

Khu vực văn phòng làm việc chung cho các doanh nghiệp sáng tạo

Mai Vọng

Điều thú vị là khách đến thăm quan nơi đây sẽ được trải nghiệm và sử dụng các giải pháp này. Chẳng hạn như giải pháp thanh toán tiền bằng dấu vân tay tại siêu thị và cửa hàng bán lẻ. Khách hàng chỉ cần ấn dấu vân tay vào thiết bị thanh toán của siêu thị mà không cần dùng tiền mặt, thẻ hay điện thoại. Hay có thể trải nghiệm giải pháp tự động phiên dịch đa ngôn ngữ qua giọng nói, giúp khách du lịch đến Nhật bản có thể giao tiếp thuận lợi hơn. Phần mềm dịch tự động này hiện đã dịch các ngôn ngữ: Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc - Nhật Bản và sắp tới là Việt - Nhật.
Hợp tác công - tư
Việc thực hiện dự án Thành phố thông minh Kashiwa-no-ha có sự hợp tác công - tư, với sự đầu tư của nhà nước và  tư nhân. Trong đó, nhiều thiết bị công nghệ, giải pháp cho thành phố này do Tập đoàn Hitachi (Nhật Bản) phát triển, với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống con người và giá trị doanh nghiệp trong tương lai mà tập đoàn này hướng tới. 

Lumada là nền tảng của Hitachi, với 3 giá trị: xã hội, môi trường và kinh tế

Mai Vọng

Ở Hitachi, từ Lumada luôn được nhắc đến bởi đây là nền tảng của tập đoàn, với 3 giá trị: xã hội, môi trường và kinh tế. Bài phát biểu của ông Toshiaki Higashihara, Chủ tịch - Giám đốc điều hành Tập đoàn Hitachi  trước hàng ngàn người tham dự Diễn đàn đổi mới xã hội Hitachi năm 2019 tại Tokyo vào ngày 17.10 vừa qua, đã nhấn mạnh điều này. Ông cũng đưa ra tầm nhìn về “xã hội tốt đẹp hơn” và làm cách nào để thực thi được tầm nhìn này thông qua sáng kiến "Kinh doanh đổi mới vì xã hội" của Hitachi. Một trong những cách mà vị lãnh đạo của tập đoàn nhắc đến, đó là Hitachi sẽ tăng cường hợp tác sáng tạo với khách hàng để giúp giải quyết các vấn đề xã hội khác nhau. Đó cũng là lý do để Hitachi đưa ra kế hoạch quản lý giữa kỳ vào năm 2021, mang tính chủ động trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực kinh doanh đổi mới vì xã hội.

Hitachi là nhà thầu chính thực hiện gói thầu số 3: “Mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” - dự án đường sắt đô thị số 1 của TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên

CTV

Tại Việt Nam, Hitachi hiện có 8 công ty thành viên với khoảng 1.700 nhân viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: hệ thống điện và công nghiệp, hệ thống giao thông, hệ thống xử lý nước và hệ thống công nghệ thông tin. Ở lĩnh vực giao thông, tập đoàn này đang là nhà thầu của gói thầu số 3: “Mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” - dự án đường sắt đô thị số 1 của TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Đồng thời, Hitachi là một trong các nhà thầu tham gia Gói thầu J – Mở rộng nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, thuộc dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, TP.HCM. Hitachi cũng đang tập trung phát triển chính phủ thông minh, thành phố thông minh và nhà máy thông minh tại Việt Nam.
Khởi nghiệp từ 1 cửa hàng sửa chữa điện máy nhỏ hơn 100 năm trước, Hitachi giờ đây hoạt động với 9 lĩnh vực kinh doanh (công nghệ thông tin, năng lượng, công nghiệp, di chuyển, cuộc sống thông minh, công nghệ cao, máy mọc xây dựng, kim loại và hóa chất). Tập đoàn này hiện có 803 công ty thành viên (tính đến cuối năm tài chính 2018) với gần 296.000 nhân viên trên toàn cầu, tổng doanh thu trong năm tài chính 2018 (kết thúc vào ngày 31.3.2019) đạt 85,4 tỉ USD. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.