Khám phá doanh nghiệp gia truyền 255 tuổi đứng sau cây bút chì

21/08/2016 16:13 GMT+7

Ngoài sức sáng tạo dồi dào và con mắt nghệ thuật tinh tế, các họa sĩ nổi danh như Vincent van Gogh và Paul Klee còn sở hữu chung một thứ: các sản phẩm được thiết kế và làm ra bởi hãng Đức Faber-Castell.

Theo CNBC, được thành lập năm 1761 bởi Kaspar Faber, hãng Faber-Castell chuyên thiết kế và sản xuất mọi thứ từ bút chì và chì màu chất lượng hàng đầu đến bút mực và màu nước. Công ty còn cho ra lò các sản phẩm cao cấp để viết, vẽ và hàng da xa xỉ. Đây là một trong những nhà sản xuất bút, văn phòng phẩm lớn và lâu đời nhất thế giới.
Hơn 250 năm sau khi ra đời, tính gia đình và truyền thống vẫn chạy sâu trong huyết mạch công ty. Charles von Faber-Castell đại diện cho thế hệ thứ chín của dòng họ, phát triển doanh doanh nghiệp hiện thuê 7.500 người trên toàn thế giới, sở hữu nhiều cơ sở sản xuất ở chín quốc gia. Trong năm 2014 và 2015, doanh thu Faber-Castell đạt 577 triệu EUR, tương đương 653,7 triệu USD. Công ty làm ăn tại hơn 100 nước.
“Có rất nhiều sự phức tạp và đó là những gì thực sự làm chúng tôi khác biệt hôm nay: chúng tôi có một loạt dòng sản phẩm. Bạn biết đấy, chúng tôi không chỉ là nhà sản xuất bút chì, chúng tôi có hơn 3.500, 4.000 sản phẩm”, ông von Faber-Castell, Giám đốc quản lý Faber Premium chia sẻ.
Cha của Charles là ông Anton Wolfgang von Faber-Castell, người vừa qua đời đầu năm nay vì bệnh nặng. Ông Anton là người dẫn dắt doanh nghiệp từ năm 1978 và đến nay vẫn là người có sức ảnh hưởng lớn lên con trai. “Tôi luôn rất kính trọng cha tôi”, ông Charles nói.
Công nhân đang lắp ráp bút chì và khay tại nhà máy Faber-Castell ở Quảng Châu (Trung Quốc) Bloomberg
Nhiều người biết đến Faber-Castell cho hay có thể dễ dàng nhìn thấy những điểm giống nhau giữa cha con nhà von Faber-Castell. Rolf Schifferens, Giám đốc quản lý Castell Europe cho biết: “Ông ấy nhắc tôi nhớ đến cha ông, ông ấy thật sự có nét giống cha, đặc biệt là ở tính rất kiên nhẫn và rất tò mò. Niềm đam mê này bạn có thể nhìn thấy, cảm nhận được và tôi rất vui khi thấy điều đó. Ông thật sự rất giống cha ông”.
Mẹ kế của Charles von Faber-Castell, bà Mary von Faber-Castell, cũng tham gia vào việc kinh doanh. Gia đình von Faber-Castell phải cùng nhau làm việc trong những tháng sau khi ông Anton qua đời.
“Những tình huống như thế này… khiến bạn nhận ra rằng là một gia đình, bạn phải gắn bó với nhau, đó cuối cùng cũng là mong muốn của cha tôi. Những tuần trước khi qua đời, ông nói rằng điều quan trọng nhất là cả gia đình ở bên nhau”, ông Charles chia sẻ.
Bà Mary thì cho hay: “Chồng tôi bỏ lại một chiếc giày rất lớn, và đây là thực tế”. Hiện tại, doanh nghiệp 255 tuổi đang tìm cách lấp khoảng trống mà ông Anton để lại bằng việc thuê CEO khác ngoài gia đình. Bất cứ ai đứng vào vị trí ấy cũng cần làm việc với tiêu chuẩn cao nhất và kết hợp chặt chẽ với gia đình.
Faber-Castell là một trong những nhà sản xuất bút chì, văn phòng phẩm lớn nhất và lâu đời nhất thế giới AFP
“Rõ ràng là bạn không biết ADN của CEO. Khi bạn chọn một thành viên trong gia đình, bạn đã biết khá rõ yếu điểm, ưu điểm của họ. Khi bạn chọn người khác thì có nguy cơ lớn. Người được thuê không kế thừa doanh nghiệp, họ nhận công việc để làm và đây là sự khác biệt lớn”, bà Mary giải thích.
Trong tương lai, ông Charles cho hay lịch sử và chất lượng của thương hiệu Faber-Castell vẫn sẽ tốt dù chúng ta đang sống trong thế giới đầy thay đổi.
“Những gì chúng ta chứng kiến nhiều hơn gần đây là khi người ta đối mặt với vô số công nghệ và bị choáng bởi chúng, họ có xu hướng quay về với sản phẩm truyền thống, thương hiệu truyền thống”, ông Charles nói. Mới đây, Charles vừa lên chức bố của đứa trẻ có thể là thế hệ thứ 10 trong gia đình tham gia kinh doanh.
Ông trải lòng: “Điều tôi học được từ cha mình là không nên bắt buộc ai làm điều gì đó. Con tôi sau này phải tự nhận thức rằng nó muốn làm gì. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất trong cuộc sống là bạn tìm ra điều khiến mình đam mê. Nếu bạn có thể kết hợp đam mê với công việc, đó là điều tốt nhất. Tôi mong con tôi sẽ đạt được điều này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.