Khấm khá nhờ nuôi gà 'tiến vua'

08/03/2017 14:00 GMT+7

Sau nhiều năm Nam tiến, giống gà quý Đông Tảo (còn được gọi là gà 'tiến vua') xuất xứ từ Hưng Yên đã dần có chỗ đứng tại miền Tây.

Nam tiến bằng… máy bay
Vài năm gần đây, gà Đông Tảo là vật nuôi khá nổi tiếng tại miền Tây, giúp nhiều người ăn nên làm ra, có cuộc sống sung túc. Với biệt danh “tiến vua” quý phái, gà Đông Tảo Nam tiến cũng theo một cách xa hoa bậc nhất so với các vật nuôi khác. Anh Trần Văn Toản (35 tuổi, ngụ KV Bình Yên B, P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) kể cách đây khoảng 6 năm, trong một lần về quê ở Hưng Yên, anh thấy gà Đông Tảo đẹp, quý nên nghĩ cách đem vào Nam nuôi. Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất của anh vẫn là mang gà về bằng cách nào. Một con gà giống nhỏ xíu trị giá trăm ngàn đồng, gà lớn hơn bạc triệu, nếu có vấn đề gì sẽ lỗ nặng.
“Sau nhiều ngày lân la học được kỹ thuật nuôi, tôi quyết định mang gà về bằng đường máy bay. 300 con gà giống đưa về miền Tây tuy có tốn kém nhưng gà về nhanh, đảm bảo sức khỏe. Hơn nữa, số gà này với tôi là cả sự nghiệp nên nó đi máy bay cũng xứng đáng. Vậy là sau khi chọn được giống, đóng thùng thì hôm sau chúng “bay” về miền Tây cùng tôi khởi nghiệp”, anh Toản nói.
Ông Trương Văn Gết (58 tuổi, ngụ ấp 5, xã Long Trị A, TX.Long Mỹ, Hậu Giang) trước đây nuôi gà nòi rồi chăm sóc gà đá cho người chơi nhưng không khá nổi. Khoảng 3 năm trước, ông tình cờ “bén duyên” với gà Đông Tảo và những lứa gà giống đầu tiên của ông cũng vào Nam bằng đường máy bay. “Lúc đó con tôi đi du lịch ngoài Hưng Yên, điện về nói đang tham quan trại gà Đông Tảo. Tôi biết đây là “đất tổ” của loại gà quý, thuần chủng nên nhất quyết kêu con mua giống về nuôi. Nhưng kinh nghiệm nhiều năm cho thấy việc vận chuyển gà giống hàng ngàn cây số không đơn giản, chỉ có máy bay là đường tối ưu, đảm bảo nhanh, ổn định sức khỏe của gà”, ông Gết nói.

tin liên quan

Bí quyết làm giàu: Lãi hàng trăm triệu từ gà Đông Tảo
Sau thời gian mưu sinh với nhiều công việc khác nhau, kỹ sư Chu Thương Tín (27 tuổi, TP. Quảng Ngãi) chuyển hướng sang nuôi gà Đông Tảo. Với hai trang trại ở TP.HCM và Quảng Ngãi, hiện anh Tín thu hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loại gà này.
Làm giàu với giống gà quý
Sau nhiều năm “bay” vào Nam, gà Đông Tảo đã dần quen thuộc với người dân miền Tây. Rất nhiều trại gia cầm có nuôi kèm gà Đông Tảo, ngoài ra còn xuất hiện các trại chuyên nuôi gà Đông Tảo, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để nuôi gà Đông Tảo thành công cũng lắm gian nan. Anh Toản kể: “Lứa gà đầu tiên do tôi còn thiếu kinh nghiệm nên tỷ lệ hao hụt gần phân nửa, nhưng nhờ giá gà thịt khá cao và ổn định (từ 320.000 - 350.000 đồng/kg) nên vẫn lời khá”.
Theo anh Toản, giống gà Đông Tảo tuy ít bị cúm, khả năng kháng bệnh tốt, nhưng lại có nhược điểm là dễ mắc bệnh về đường ruột và hô hấp khi thời tiết giao mùa. Sau một thời gian tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, anh thiết kế lại chuồng gà có mái che để giữ ấm vào ban đêm và phần sân bãi tạo không gian thoáng cho gà bay nhảy. Còn những đêm trời lạnh thì đốt đèn sưởi ấm cho đàn gà.
Anh Toản cho biết tuy kỹ thuật nuôi khá phức tạp nhưng thời tiết miền Tây ấm áp, rất thuận lợi để nuôi gà Đông Tảo. Tuy nhiên phải biết cách phòng, trị bệnh, tránh dùng nhiều kháng sinh khiến gà chậm lớn, tốt nhất nên kết hợp một số loại thảo dược chữa bệnh và giúp gà mau lớn. Sau 6 năm khởi nghiệp, hiện trại của anh Toản có hàng trăm con gà Đông Tảo; đồng thời anh còn nhận cung ứng gà giống từ miền Bắc cho thị trường miền Tây và TP.HCM qua đường hàng không.
Ông Nguyễn Trí Dũng (58 tuổi, ngụ KV Bình Yên A, P.Long Hòa) cho biết trước đây ông chuyên nuôi gà nòi bán gà đá nhưng cuộc sống khá vất vả. Khi thấy anh Toản nuôi gà Đông Tảo thành công, ông tìm đến học hỏi và chuyển qua nuôi loại gà quý này khoảng 4 năm nay. Bây giờ, trại gà của ông có 30 con mái đẻ, 10 con mái hậu bị và 4 con trống, mỗi tháng xuất bán khoảng 120 con giống, thu về hơn 15 triệu đồng. Ngoài ra, ông luôn chuẩn bị hơn 100 con gà thịt để phục vụ kịp thời cho khách đến mua. Còn ông Gết cho biết lúc đầu, đa phần người dân miền Tây hiếu kỳ bởi vẻ ngoài lạ mắt của giống gà này, giờ quen rồi nên nhiều người tìm đến đặt mua để ăn hoặc cho, tặng. “Tôi nuôi dạng nhỏ lẻ mà cũng có thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm”, ông Gết nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.