Khai thác xa bờ vào vụ mới

Đức Huy
Đức Huy
28/01/2021 06:31 GMT+7

Những ngày đầu năm 2021, ngư dân Phú Yên đang bước vào vụ khai thác xa bờ mới với nhiều kỳ vọng sau một năm chật vật vì sản lượng cá ngừ đại dương giảm cùng những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 .

Năm 2020 “đáng quên”

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, 2020 là một năm đầy khó khăn với ngành khai thác thủy hải sản tỉnh này khi thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, kéo theo thu nhập của ngư dân giảm sút đáng kể. Hiện Phú Yên có 4.095 tàu cá, trong đó có 692 tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên, chủ yếu khai thác hải sản ở vùng biển khơi.

Hỗ trợ ngư dân yên tâm đánh bắt

Để hỗ trợ giúp ngư dân yên tâm bám biển làm ăn, tỉnh Phú Yên đang tiếp tục triển khai các giải pháp và các chính sách phát triển thủy sản. Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết: “Hiện nay tỉnh đang khuyến khích và phát huy tối đa lực lượng tàu thuyền khai thác xa bờ, nhất là đội tàu câu cá ngừ đại dương; tiếp tục củng cố các nghiệp đoàn nghề cá và các tổ đội sản xuất trên biển để tổ chức khai thác an toàn, hiệu quả, đồng thời củng cố, hỗ trợ các chuỗi khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thủy sản hoạt động hiệu quả. Tỉnh cũng đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư có chính sách hỗ trợ ngư dân và các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu đang gặp khó khăn sớm khôi phục sản xuất. Ngoài ra, Phú Yên cũng đã kiến nghị T.Ư xem xét sớm hỗ trợ địa phương đầu tư nâng cấp hoàn thiện hạ tầng các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, tạo điều kiện nâng cao giá trị sản phẩm khai thác”.
Tính đến thời điểm hiện nay, số giấy phép khai thác thủy sản còn hiệu lực ở Phú Yên là 951 giấy, trong đó vùng khơi là 549 tàu, vùng lộng 355 tàu và vùng ven bờ 47 tàu. Về tổ chức sản xuất và tình hình khai thác trên biển, toàn tỉnh vẫn duy trì 119 tổ đội sản xuất với 926 tàu cá (7.942 lao động), thường xuyên hỗ trợ nhau khai thác trên biển.
Sản lượng thủy sản khai thác trên địa bàn tỉnh Phú Yên năm 2020 khoảng 62.000 tấn, trong đó khai thác cá ngừ đại dương khoảng 3.500 tấn (giảm 5,7% so với năm 2019). Nguyên nhân sản lượng cá ngừ đại dương khai thác không cao là do nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm, thời tiết trên biển có nhiều bất lợi, đồng thời tác động của dịch bệnh Covid-19 làm cho tình hình tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng này gặp khó khăn. Giá cá giảm nên ngư dân gặp khó khăn, một số người đã chuyển sang đánh bắt các loại thủy sản khác có giá tiêu thụ ổn định hơn.
Khai thác xa bờ vào vụ mới

Giá cá ngừ đại dương đang từng bước tăng trở lại

Giá cá từng bước tăng trở lại

Những ngày đầu năm 2021, nhiều tàu cá khai thác xa bờ tại Phú Yên sau nhiều ngày đánh bắt trên biển đã về cập cảng. Ngư dân Đặng Nhu, chủ tàu cá PY 96778 TS (ở P.6, TP.Tuy Hòa), cho biết: “Đợt này, đa số tàu cá về cập cảng đều có thời gian khai thác trên biển dài từ 1 - 2 tháng. Đây là những tàu cá xuất bến từ cuối năm 2020. Tàu cá của tôi khai thác được gần 1,4 tấn cá ngừ đại dương và một số hải sản khác, giá cá ngừ đại dương hiện nay có chiều hướng tăng nên ngư dân cũng phấn khởi”.
Theo ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Phú Yên, đến thời điểm hiện nay có hơn chục tàu câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên đã về cập cảng và nhiều tàu cá đang trên đường vào bờ. Một số tàu ở TP.Tuy Hòa đã về cập cảng có sản lượng cao, như tàu PY 96217 TS của ông Phú Thãi (ở P.Phú Đông) đạt gần 1,2 tấn; tàu PY 90252 TS của ông Trần Quân (ở P.Phú Đông) hơn 1,1 tấn; tàu PY 90018 TS của bà Hồ Thị Hương (ở P.6, TP.Tuy Hòa) hơn 1,2 tấn… Còn ông Đào Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên), cho biết hiện giá cá ngừ đại dương ở mức từ 95.000 - 100.000 đồng/kg, tăng hơn tháng 11.2020 khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg, nhưng vẫn thấp hơn so với các năm trước. “Mặc dù giá cá ngừ đại dương tăng chậm, nhưng đây là tín hiệu vui đối với ngư dân khai thác xa bờ mùa vụ mới năm 2021”, ông Minh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.