Khai thác cát ở lòng hồ thủy điện dù chưa được phép

20/04/2021 06:19 GMT+7

Chủ dự án thủy điện đưa các phương tiện như bè hút, máy đào, xe tải… vào khu vực lòng hồ để nạo vét, vận chuyển cát đến điểm tập kết dù chưa được phép.

Thời gian qua, khu vực lòng hồ thủy điện Sơn Tây (xã Sơn Tân, H.Sơn Tây, Quảng Ngãi) xảy ra việc chủ dự án thủy điện đưa các phương tiện như bè hút, máy đào, xe tải… vào khu vực lòng hồ để nạo vét, vận chuyển cát đến điểm tập kết với khối lượng lớn. Trên đường vào khu vực lòng hồ khai thác cát, đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng, những núi cát lớn được tập kết dọc hai bên đường.
Ông Phan Đình Trọng, Chủ tịch UBND xã Sơn Tân, cho biết sau khi nắm thông tin chủ dự án Nhà máy thủy điện Sơn Tây là Công ty TNHH MTV Năng lượng Sovico - Quảng Ngãi (gọi tắt Sovico) tổ chức nạo vét lòng hồ và tập kết cát, chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã, địa chính xã kiểm tra. Qua đó phát hiện đơn vị tổ chức nạo vét, khai thác và vận chuyển cát vẫn chưa đảm bảo các thủ tục theo quy định hiện hành, nên xã đã yêu cầu dừng hoạt động và báo cáo sự việc lên UBND H.Sơn Tây để có hướng chỉ đạo, xử lý tiếp theo.
Trả lời Thanh Niên chiều 19.4, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Sovico, cho rằng việc nạo vét, khai thác cát trong lòng hồ thủy điện Sơn Tây là việc làm thường niên để nhà máy phát điện không xảy ra sự cố. Còn về khối lượng cát dọc trên đường vào lòng hồ, công ty thấy sử dụng được nên tập kết tại đó và xin Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi thẩm định khối lượng.
Ngoài ra, tại lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh (xã Sơn Liên, H.Sơn Tây) cũng diễn ra tình trạng tương tự. Trước đó, từ đề nghị của Công ty CP thủy điện Đăk Đrinh, cần phải nạo vét, khai thác cát lắng đọng trong lòng hồ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản thống nhất chủ trương cho Công ty TNHH MTV xây dựng và đầu tư Tân Tiến Đạt (Công ty Tân Tiến Đạt) tổ chức nạo vét cát.
Tuy nhiên đến nay, dù chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, nhưng Công ty Tân Tiến Đạt và Công ty CP thủy điện Đăk Đrinh đã đưa phương tiện đến hút, tập kết cát tại khu vực gần cầu Tà Meo, xã Sơn Liên, H.Sơn Tây. Việc nạo vét và tập kết cát trái phép chỉ dừng lại khi chính quyền địa phương xã Sơn Liên kiểm tra, phát hiện và lập biên bản.
Ông Nguyễn Ngọc Trân, Chủ tịch UBND H.Sơn Tây, cho biết UBND huyện đến nay vẫn chưa nhận được văn bản của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch thu hồi cát, sỏi trong dự án nạo vét trên lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh và lòng hồ thủy điện Sơn Tây. Vì vậy, huyện yêu cầu tất cả các doanh nghiệp liên quan phải dừng ngay hoạt động nạo vét lòng hồ, thu hồi cát và tập kết các bến bãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.