Khai phá thị trường TPP

20/02/2016 08:39 GMT+7

Sau đợt nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng xuất khẩu hàng nhằm khởi đầu kế hoạch tận dụng lợi thế do TPP mang lại.

Sau đợt nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng xuất khẩu hàng nhằm khởi đầu kế hoạch tận dụng lợi thế do TPP mang lại.

Công ty Phong Phú nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trong TPP - Ảnh: Mai PhươngCông ty Phong Phú nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trong TPP - Ảnh: Mai Phương
Đầu tuần này, 6 container khăn bông của Công ty Phong Phú đã rời cảng đi Nhật. Theo ông Phạm Xuân Trình - Tổng giám đốc Công ty Phong Phú, việc chọn thị trường Nhật để xuất khẩu những lô hàng đầu tiên trong năm nay vì đây là những khách hàng truyền thống của Phong Phú.
Công ty cũng mong muốn có một năm hoạt động thương mại sôi nổi tại thị trường này. “Những thị trường lớn hiện nay của Phong Phú như Mỹ, Nhật Bản… đều đã là thành viên của TPP nên chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố và đẩy mạnh hơn nữa. Bên cạnh đó, chúng tôi có những hoạt động xúc tiến thương mại và đã đưa hàng thâm nhập vào các thị trường khác như Úc, Singapore, Canada…
Tùy theo từng thị trường mà có những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Việc phát triển ổn định những đơn hàng tại những thị trường mới cần có thời gian và lộ trình chặt chẽ. Vì vậy ngay từ bây giờ chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục các thị trường mới này”, ông Phạm Xuân Trình chia sẻ.
Chuyển đơn hàng sang VN
6.000 đôi găng tay cao su của Công ty TNHH Nam Long (Đồng Nai) cho một đối tác ở thị trường Mỹ. Đây cũng là lô hàng đầu tiên được sản xuất trên dây chuyền mới mà công ty đã hoàn tất đầu tư trong năm 2015. Dự kiến cuối tháng 2 này công ty tiếp tục xuất khoảng 70.000 đôi găng tay cũng cho khách hàng này.
Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty Nam Long, tiết lộ khách hàng tại Mỹ đã đặt hàng tổng cộng 1,5 triệu đôi găng tay cho năm nay và cam kết từ năm 2017 sẽ tăng số lượng lên 4 triệu đôi. Khách hàng này từ trước đến nay hầu như chỉ mua hàng tại Trung Quốc nhưng nay họ cho biết đang chuyển dần đơn hàng sang VN do thuế sẽ được giảm về 0% sau khi Hiệp định TPP được thực hiện.
Như vậy, ngoài một số thị trường như Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước trong khu vực ASEAN mà công ty đã giao dịch từ mấy năm qua, TPP được ký kết là cơ hội để công ty thâm nhập thêm thị trường mới như Mỹ và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật.
Đón đầu cơ hội
Như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác, Công ty CP Tôn Đông Á đặt khá nhiều kỳ vọng trong thị trường khối TPP. Ngoài thị trường Mỹ, năm qua, doanh nghiệp này đã mở rộng giao dịch tại hai thị trường mới, khó tính không kém Mỹ trong khối TPP là Úc và Nhật Bản.
Ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tôn Đông Á, nhấn mạnh: “Chúng tôi tâm niệm rằng, nếu vượt qua được những khó khăn ban đầu, đây là những cánh cửa quan trọng để hàng xuất khẩu Việt thâm nhập vào thị trường lớn khối TPP”.
Dự kiến, sản lượng của Tôn Đông Á sẽ tăng 20% so với năm trước, tập trung vào các thị trường lớn trong khối TPP để đón đầu cơ hội khi TPP chính thức có hiệu lực. Điều đó đồng nghĩa với làm hàng chất lượng, giảm hàng có chất lượng trung bình.
Ngoài lô hàng 2.000 tấn đầu năm nay, kế hoạch 2016 là phải đưa được 40.000 tấn sản phẩm vào thị trường Mỹ, thị trường mới mở là Úc và Nhật tăng sản lượng khoảng vài ngàn tấn trong năm. Song song đó tiếp tục đầu tư mở rộng, bởi theo ông Trung, hiện tại chưa dám “bung” mạnh vì ngại sản xuất không kịp đơn hàng lại mất uy tín.
Nông sản kỳ vọng
Trong lĩnh vực nông sản, ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu, cho biết quy định chiếu xạ đã cản đường trái cây vào thị trường Mỹ. Hiện tại, Thanh Long Hoàng Hậu xuất từ 2 - 4 container mỗi ngày sang các nước châu Âu và phần lớn xuất tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc. Theo ông Hiệp, thị trường Mỹ và một số nước trong khối TPP là mơ ước của doanh nghiệp nhưng chưa dám với tới.
“Nếu đưa hàng sang Mỹ, giá bán chắc chắn sẽ cao và nhu cầu cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, để đưa được trái thanh long vào Mỹ, phải đầu tư chiếu xạ, giá thành tăng khoảng 1 USD/kg. Chúng tôi cũng đã nghĩ đến vấn đề này nhưng để đầu tư chiếu xạ đòi hỏi số tiền quá lớn và nguồn nhân lực cao cấp nữa, doanh nghiệp không thể một mình làm nổi”, ông Hiệp cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.