Khải Hùng Group và 'lời giải' cho mức thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng vẫn mua được nhà

19/04/2021 08:00 GMT+7

Hiện nay, dù được kiểm soát nhưng giá nhà đất vẫn tăng khiến cho việc tìm mua được ngôi nhà ưng ý, phù hợp với túi tiền đang là bài toán nan giải cho người có thu nhập thấp và trung bình. Đâu là giải pháp khả thi?

Ít có căn hộ dưới 2 tỉ đồng

Làm việc ở TP.HCM hơn 10 năm, anh Đặng Thái Bình (Q.Gò Vấp, TP.HCM) vừa trả tiền trọ vẫn dành dụm, tích góp được gần 400 triệu đồng. Mới kết hôn tháng trước, vì muốn “an cư mới lạc nghiệp”, anh đã cùng vợ rong ruổi đi tìm mua một căn hộ có giá tầm dưới 2 tỉ đồng. Xác định vay thêm “ngân sách” từ ngân hàng nhưng anh Bình tìm đỏ mắt vẫn không có căn hộ nào phù hợp. Hai vợ chồng đi hỏi khắp các dự án ở vùng ven, như Q.9, Thủ Đức, Nhà Bè... đều nhận lại một mức chung khoảng tầm 3 tỉ đồng/căn.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện thị trường đang thiếu hụt tầm trọng nguồn cung loại hình nhà ở giá thấp, nhà ở xã hội, văn phòng kết hợp lưu trú… Năm 2020, có 31 dự án được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai, với tổng số 16.895 căn, giảm 30,4% so với năm 2019. Trong đó, có 7.114 căn nhà thuộc phân khúc nhà ở cao cấp, chiếm tỉ lệ 42,1%; phân khúc nhà ở trung cấp có 9.618 căn, chiếm tỷ lệ 56,9%; phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 163 căn, chiếm tỷ lệ 1%, giảm đến 98,6% so với năm 2019.

Ông Hà Ngọc Phi Hải, Tổng Giám đốc của Khải Hùng Group (Tên đăng ký: Khải Hưng Group) cho rằng: Hiện căn hộ trung cấp 2 phòng có giá khoảng 2,5 tỉ đồng (tức tầm 35 triệu đồng/m²), đang cao hơn khoảng 20 lần so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình (dành dụm khoảng từ 8-12 triệu đồng/tháng). Trong khi đó, trong 2 năm qua giá căn hộ có giá vừa túi tiền khoảng 2 tỉ đồng trở xuống (tầm 25 - 30 triệu đồng/m²) và căn hộ xã hội hầu như vắng bóng trên thị trường bất động sản TP.HCM.

Lương 8 - 10 triệu đồng vẫn mua được nhà?

Chi phí xây dựng cao là một phần nguyên nhân khiến các chủ đầu tư không mặn mà với nhà giá rẻ

Chi phí xây dựng cao là một phần nguyên nhân khiến các chủ đầu tư không mặn mà với nhà giá rẻ

ẢNH: KHẢI HÙNG GROUP

Cũng theo ông Hà Ngọc Phi Hải, Tổng giám đốc Khải Hùng Group: “Những năm gần đây, nhiều chủ đầu tư không còn mặn mà với việc xây dựng căn hộ giá rẻ, bởi lợi nhuận thấp, chi phí đầu vào, gồm: giá đất, nhân công, giá vật tư... liên tục tăng cao, nhiều dự án còn vướng mắc thủ tục pháp lý chưa được giải quyết kịp thời. Vì vậy hiện tại, giá bán phân khúc căn hộ giá rẻ là mức thấp nhất trên thị trường khi các doanh nghiệp không thể tự nâng giá bán. Trong khi đó, phân khúc căn hộ cao cấp, penthouse... giúp doanh nghiệp đạt mức tăng giá từ 15 - 25%/năm, còn phân khúc giá rẻ chỉ tăng tối đa được 5%/năm. Đơn cử: Một số dự án tại khu tứ giác Bến Thành (Q.1) ăn theo tên các “thương hiệu nước ngoài” đang hét giá lên 20.000 - 25.000 USD/m², tức khoảng 580 triệu đồng/m²/căn hộ, ngang ngửa với giá căn hộ ở đảo quốc Singapore”.

Thực trạng này đã khiến nhà ở giá rẻ ngày càng… “vắng bóng” trên thị trường bất động sản, người có thu nhập thấp và trung bình đã khó khăn lại càng có nguy cơ thiếu nơi an cư. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng để những gia đình trẻ, những người thu nhập thấp có nhà ở thì các ngân hàng, nhất là ngân hàng chính sách xã hội phải có những gói vay ưu đãi cho người thu nhập thấp mua nhà.

“Lời khuyên hữu ích nhất của Khải Hùng Group là khi chưa có nhiều tiền, các đôi vợ chồng trẻ hãy đặt mục tiêu tìm mua đất nền ở vùng ngoại ô, dành dụm thêm trong 3 - 4 năm, để có thể xây dựng một căn nhà nhỏ, hoặc mua căn hộ 1 phòng ngủ. Giả dụ mỗi m² là 30 triệu đồng, thì mua một căn hộ 60m² cũng chỉ khoảng tầm 1,8 tỉ đồng, vay ngân hàng chừng 50%, trả lãi trong 15 - 20 năm… Đó là giải pháp khả thi nhất cho những người có thu nhập khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng”, ông Hà Ngọc Phi Hải hiến kế.

Với những người có thu nhập thấp hơn nữa, ông Hải tư vấn thêm, có thể tìm đến giải pháp các căn hộ cho thuê trong thời gian dài (từ 10 năm, 15 năm, thậm chí… 49 năm). Giá căn hộ cho thuê trong 49 năm tầm khoảng 400 - 500 triệu đồng, chỉ cần đóng trước khoảng 200 triệu đồng, rồi sau đó nhận nhà và trả dần trong 3 - 4 năm, thì những năm tiếp theo không cần phải lo lắng về vấn đề trả tiền thuê nhà nữa.

Tổng giám đốc của Khải Hùng Group, ông Hà Ngọc Phi Hải cũng đề xuất: Một giải pháp khác cho các bạn trẻ là có thể thuê các căn hộ mini có giá tầm 4 - 5 triệu đồng/tháng, diện tích trung bình 45m², thuộc một số quận, huyện: Q.7, Bình Thạnh, Gò Vấp,... Khi nào tích góp được một số tiền đủ lớn, kết hợp vay thêm ngân hàng, hoàn toàn có cơ hội sở hữu được một căn hộ như ước muốn”.

Hiện nay, thấu hiểu nhu cầu về nhà ở của nhiều hộ gia đình, Khải Hùng Group đã và sẽ hợp tác với nhiều ngân hàng để có những chính sách chiết khấu cao cho rất nhiều dự án đất nền, hoặc nhà phố ở khu vực TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Khải Hùng Group hỗ trợ hết mình cho khách hàng vay đến 80% giá trị, trả lãi suất trong vòng 30 - 35 năm để có điều kiện sở hữu một căn hộ như ý gần trung tâm TP.HCM.

KHẢI HÙNG GROUP - Nhà phân phối bất động sản chuyên nghiệp

Sàn Giao dịch Nam Sài Gòn: 153 Trần Trọng Cung, P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM

Hotline: 1900 633417 - 0862 03 04 02

Website: www.khaihung.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.