Khai báo phế liệu, nhập phụ tùng ô tô xịn

Nguyên Nga
Nguyên Nga
23/10/2018 18:08 GMT+7

Tổng cục Hải quan hôm nay đã gửi thông tin đến báo chí về việc cơ quan này đang điều tra làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Posco CC Vina (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Cụ thể, ngày 14.9, Công ty TNHH Posco mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Theo khai báo, hàng nhập khẩu là phế liệu, mảnh vụn sắt, thép (steel scrap, base on JSRI) đáp ứng tiêu chuẩn VN. Lô hàng gồm 5 container, có tổng trọng lượng 122.680 kg được vận chuyển trên tàu Maersk Euphrates từ cảng Melbourne (Úc) về Việt Nam ngày 11.9. Posco SS Vina mua của đối tác là Công ty Stamcorp International Pte.Ltd (Singapore). Qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép phát hiện 3/5 container hàng ngoài phế liệu sắt, thép còn có hàng mới chưa qua sử dụng, nghi vấn là phụ tùng ô tô.
Kế đó, ngày 26.9, Công ty TNHH Posco tiếp tục mở tờ khai hải quan số 102241719050/A11 để nhập khẩu phế liệu sắt, thép cũng từ ông ty của Singapore nói trên. Lô hàng 10 container với tổng trọng lượng 240,11 tấn, được tàu Rio De Janeiro cũng vận chuyển từ cảng Melbourne về Việt Nam ngày 25.9. Qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép lại tiếp tục phát hiện 1 container trong số đó ngoài hàng hóa là phế liệu sắt, thép còn có một số kiện được đóng gói, cuốn nylon để ở phía cuối container là các loại ốc vít được đóng nguyên trong hộp, còn nguyên nhãn, mác chưa qua sử dụng. Một số ốc vít bị vỡ hộp vương vãi trong container.
Trước diễn biến trên, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo giám sát chặt chẽ lô hàng. Đồng thời thực hiện các thủ tục cần thiết để xác định rõ tên hàng, số lượng, chất lượng, chủng loại, mã số, trị giá của số hàng hóa nghi vấn. Rà soát các container còn tại cảng mà người nhận hàng đứng tên trên vận tải đơn là Công ty TNHH Posco SS Vina.
Qua điểm tra sơ bộ, Tổng cục Hải quan xác định 4 container của Posso mở tờ khai ngày 14.9 chứa các hộp các-tông bên trong là phụ tùng ôtô (ốc vít, đĩa phanh xe ô tô các loại) còn nguyên vỏ hộp, nhãn mác, phiếu hướng dẫn kèm theo, các pallet được cuốn nylon bảo vệ bên ngoài. Toàn bộ số hàng hoá trên đã được niêm phong và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép bảo quản tại bãi kiểm hoá của cảng CMIT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.