Khách hàng tố bị mất 1,5 tỉ đồng tiền gửi tại ngân hàng

19/03/2019 12:40 GMT+7

Một khách hàng Nghệ An vừa có đơn tố cáo về việc bị ngân hàng chiếm đoạt số tiền 1,5 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm của mình gửi tại Vietcombank.

Khách hàng nói có

Đơn tố giác của chị Nguyễn Thị Hoa (27 tuổi, tại Thành phố Vinh, Nghệ An) trình bày từ năm 2014 - 2016, chị đã gửi 1,8 tỉ đồng tại Vietcombank chi nhánh Vinh, Phòng giao dịch số 58 Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu. Đây là số tiền chồng chị đi lao động ở nước ngoài tích cóp gửi về.
Đến ngày 23.5.2016, vợ chồng chị Hoa lên rút 300 triệu đồng. Nhưng sổ tiết kiệm chưa đến hạn rút (gửi hình thức có kỳ hạn) nên vợ chồng chị thế chấp sổ tiết kiệm để vay số tiền 300 triệu đồng.
Ngày 1.6.2016, đáo hạn sổ tiết kiệm, vợ chồng chị Hoa tất toán sổ trả ngân hàng 300 triệu đồng. Sau đó, gửi lại 1,5 tỉ đồng lãi suất không kỳ hạn tại một cuốn sổ mới.
Ngày 25.12.2018, chị Hoa phát hiện bị mất sổ tiết kiệm và gọi điện báo cho nhân viên ngân hàng của phòng giao dịch nơi gửi tiết kiệm. “Nhân viên báo lại với tôi tiền vẫn còn. Nhưng hôm đó tôi bị đau ruột thừa cấp phải mổ gấp nên không kịp thời làm lại sổ mới. Ngày 14.1.2019, vợ chồng tôi lên kiểm tra thì ngân hàng lại báo không còn tiền nữa và họ nói tôi đã rút hết số tiền 1,5 tỉ đồng từ năm 2016”, chị Hoa kể.
Theo chị Hoa, phía ngân hàng khẳng định chị đã rút hết 5 sổ tiết kiệm trước 23.5.2016, tuy nhiên, đến ngày 1.6.2016, vợ chồng chị vẫn rút được 300 triệu đồng từ sổ tiết kiệm 1,8 tỉ đồng để trả nợ vay trước đó cho ngân hàng.
“Từ tháng 6.2016 - 6.2018, tôi đã trực tiếp nhiều lần đến phòng giao dịch số 58, Chi nhánh Vietcombank Vinh để ký nhận lãi và ký các thủ tục để chuyển sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng từ có kỳ hạn sang không kỳ hạn. Tôi khẳng định chưa hề rút hết số tiền 1,5 tỉ đồng đã gửi và nghi ngờ 6 hồ sơ khống mà ngân hàng kết luận cung cấp cho gia đình và các cơ quan chức năng là tài liệu giả, ngụy tạo của ai đó để rút tiền của chúng tôi”, chị Hoa nói.
boc-hoi-so-tiet-kiem
Một trong những biên lai yêu cầu rút tiền của chị Hoa Ảnh Khánh Hoan

Ngân hàng bảo không

Liên quan vụ việc này, sáng 19.3, Vietcombank có thông tin phản hồi tới báo Thanh Niên. Theo Vietcombank, sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, ngân hàng đã có văn bản trả lời khách hàng Nguyễn Thị Hoa theo hình thức công văn mật (do nội dung công văn chứa đựng các thông tin giao dịch tại ngân hàng của khách hàng), nhưng khách hàng Nguyễn Thị Hoa vẫn đăng tải công văn số 055/VB-VCBVINH.m ngày 18.1.2019 của Vietcomabank Chi nhánh Vinh lên mạng xã hội.
Vietcombank cho biết, khách hàng Nguyễn Thị Hoa đã 2 lần gửi Đơn khiếu nại. Ngân hàng đã có văn bản phúc đáp theo đúng quy định. “Trong suốt quá trình khách hàng Nguyễn Thị Hoa bắt đầu gửi tiết kiệm tại Vietcombank từ tháng 1.2016 đến thời điểm tất toán sổ tiết kiệm cuối cùng ngày 1.6.2016 và trước ngày 14.1.2019, Vietcombank không nhận được bất kỳ khiếu nại nào liên quan đến các giao dịch gửi/rút tiết kiệm, cũng như chưa từng nhận được yêu cầu báo mất sổ từ bà Nguyễn Thị Hoa. Đến ngày 14.1.2019 (sau gần 3 năm từ ngày tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm), Chi nhánh Vietcombank Vinh mới nhận được Đơn khiếu nại lần đầu của khách hàng”, đại diện Vietcombank cho biết.
Vẫn theo ngân hàng này, ngay sau khi nhận được Đơn khiếu nại của khách hàng Nguyễn Thị Hoa, ngân hàng đã rà soát toàn bộ hồ sơ giao dịch của khách hàng. Kết quả cho thấy hồ sơ, chứng từ lưu trữ tại Vietcombank là đầy đủ, đúng quy định. Vietcombank cũng đề nghị Công an tỉnh Nghệ An thực hiện việc giám định toàn bộ các chữ ký của khách hàng Nguyễn Thị Hoa tại các yêu cầu rút tiền, yêu cầu gửi tiền và chữ ký trên đơn khiếu nại, bản tường trình.
“Theo kết quả giám định thì các mẫu chữ ký, chữ viết đều do cùng một người ký, viết ra. Ngoài ra, khi rà soát hồ sơ giao dịch của khách hàng Nguyễn Thị Hoa tại Vietcombank cho thấy, các phản ánh của bà Nguyễn Thị Hoa đều là thông tin một chiều, không có căn cứ chứng minh và không hợp lý theo những phân tích đã được Vietcombank làm rõ chi tiết tại công văn phúc đáp Đơn khiếu nại của khách hàng (lần 1 ngày 18.1.2019 và lần 2 ngày 12.3.2019)”, Vietcombank đưa ra quan điểm.
Vietcombank cho biết, ngân hàng đang tích cực phối hợp với cơ quan công an có thẩm quyền trong việc cung cấp các chứng từ, tài liệu giao dịch của khách hàng Nguyễn Thị Hoa để phục vụ việc giám định, điều tra để sớm có kết luận về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.