Khách hàng đua nhau tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo

27/06/2019 07:55 GMT+7

Khách hàng có nguy cơ mất tiền khởi kiện khắp nơi.

Với cam kết lợi nhuận rất cao, giá rẻ, nhiều người đã nhanh chóng bỏ tiền mua đất nền ở các dự án “ma” do Công ty Alibaba phân phối. Nhưng ngay sau đó, công ty này đã không thực hiện cam kết dẫn đến khách hàng có nguy cơ mất tiền, khởi kiện khắp nơi.

Nhận tiền rồi lật kèo


Gửi đơn đến tòa án, công an và liên tục lên làm việc với Công ty Alibaba từ mấy tháng nay nhưng bà Làm A Lìn (ngụ 325/22G Bạch Đằng, P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn không lấy lại được tiền. Bà Làm A Lìn cho biết ngày 26.7.2018 bà ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng 1 nền đất với Công ty cổ phần bất động sản Chiến Thắng và ký kết hợp đồng quyền chọn ngày 26.7.2018 với Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) để mua lô đất tại dự án Alibaba Center City 5 tại xã Tóc Tiên, H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngay sau khi ký hợp đồng, bà đã thanh toán 95% giá trị lô đất với tổng số tiền hơn 452 triệu đồng cho Công ty Alibaba. Theo hợp đồng, bà được Công ty Alibaba cam kết lợi nhuận 12% sau 6 tháng. Nghĩa là chậm nhất đến ngày 26.1.2019, Công ty Alibaba sẽ phải thu mua lại nền đất này với lãi suất thỏa thuận. Tuy nhiên, kể từ ngày đến hạn đến nay bà đã nhiều lần liên hệ với Công ty Alibaba nhưng đều nhận được sự thoái thác và không có thiện chí giải quyết. “Tôi thấy công ty không rõ ràng nên không đầu tư nữa, quyết thanh lý hợp đồng, lấy lại tiền. Nhưng trong quá trình đòi tiền tôi phát hiện thêm Công ty Alibaba lập một hợp đồng tôi tái đầu tư 7 lô đất khác ở Đồng Nai nhưng đó là hợp đồng giả. Công ty Alibaba đã cho người giả chữ ký của tôi nên tôi đã kiện Công ty Alibaba ra tòa và tố cáo đến công an”, bà Lìn cho hay.
Tương tự, ông Nguyễn Phú Quý (ở ấp 3, xã Long Thọ, H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) cũng ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng 3 nền đất số LK 13 - ô số 14-15 và 17 thuộc dự án Alibaba Center City 5 cuối năm 2018. Ông Quý cũng đã thanh toán 95% giá trị 3 lô đất với số tiền gần 1,1 tỉ đồng cho Công ty Alibaba với cam kết sau 6 tháng công ty này phải trả lại toàn bộ tiền gốc và lãi cho ông. Nhưng đến nay sau nhiều lần liên hệ với Công ty Alibaba, ông Quý đều nhận được sự thoái thác hoặc hẹn tới hẹn lui, không giải quyết.
Ông Ngô Văn Hà (ở P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cay đắng kể, ông ký hợp đồng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất để mua 3 lô đất trong dự án Tóc Tiên Residence và Alibaba Phú Mỹ Central City ở TP.Vũng Tàu, với số tiền hơn 1 tỉ đồng, đã thanh toán 95%. Cả 3 hợp đồng đều ký theo hình thức chọn thu lại cả gốc lẫn lãi sau 6 tháng với lãi suất 12%. Tuy nhiên sau khi đã tới thời hạn, phía Công ty Alibaba không thực hiện đúng theo nội dung đã giao kết trong hợp đồng là thanh toán cả gốc và lãi. Sau nhiều ngày lặn lội tới trụ sở Công ty Alibaba "làm dữ", công ty này mới cho thanh lý cho ông 2 lô nhưng chỉ được lấy lại tiền gốc. Riêng lô thứ 3 Công ty Alibaba bắt ông tái đầu tư vào lô đất khác. “Tôi đã nộp đơn đến công an để tố cáo lừa đảo, nhưng công an trả lời đây là tranh chấp dân sự nên trả đơn lại. Do không được bảo vệ nên tôi phải tiếp tục đầu tư 1 lô đất khác với số tiền 300 triệu đồng trong vòng 1 năm”, ông Hà cho hay.

Dùng đất, đá che lấp đường làm trái phép

Không chỉ có dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 tại xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) dùng đất lấp lại đường nhựa bị cơ quan chức năng ra thông báo cưỡng chế, nhiều dự án Alibaba khác cũng trong tình trạng tương tự. Ngày 26.6, ghi nhận của Thanh Niên tại khu đất rộng gần 6 ha ở xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) có tên Alibaba Tân Thành Center City 3 cũng có nhiều người dùng cuốc đào đất hai bên đường để lấp bó vỉa bê tông dọc theo các con đường nội bộ. Tương tự, dự án Tân Thành Alibaba Center City 2 (xã Sông Xoài) cũng được “khắc phục” hậu quả bằng cách dùng đá lấp lại bó vỉa bê tông.
Trao đổi với Thanh Niên hôm qua 26.6, ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Sông Xoài, cho biết cả hai khu đất trên đã bị UBND xã lập biên bản xử lý vào ngày 10.3.2019 và ra quyết định xử lý vi phạm 3 ngày sau đó. Trong quyết định xử lý, UBND xã yêu cầu chủ đất khắc phục hậu quả, buộc trả lại hiện trạng ban đầu. Địa phương cũng đã vận động chủ đất khắc phục hậu quả. “Việc chủ đất không cuốc đường trả lại hiện trạng đất mà chỉ dùng đất, đá lấp lại các bó vỉa bê tông là không thể chấp nhận. UBND xã Sông Xoài sẽ cương quyết buộc chủ đất khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu chủ đất không làm thì UBND xã sẽ cưỡng chế theo quy định”, ông Bút cương quyết.

Bộ Công an đang điều tra

Theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, hiện các hồ sơ vụ việc liên quan đến Công ty Alibaba đã được đơn vị này chuyển cho Bộ Công an. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ các hoạt động của Công ty Alibaba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.