Kẻ thắng người thua thời Covid-19

14/10/2020 00:00 GMT+7

Đại dịch Covid-19 , kinh tế thế giới suy thoái, nhiều lĩnh vực lao đao, nhưng nhiều tập đoàn toàn cầu vẫn ăn nên làm ra.

Thua lỗ đến sa thải hàng loạt

Trong lĩnh vực kinh doanh giải trí, cuối tháng 9 vừa qua, tập đoàn giải trí khổng lồ Walt Disney đã ra thông báo chuẩn bị sa thải tổng cộng 28.000 nhân viên tại các công viên giải trí ở Mỹ, bởi lượng khách giảm sút mà chưa rõ khi nào hoạt động kinh doanh có thể trở lại như trước. Đến nay, trừ Disneyland ở California (Mỹ) là vẫn đóng thì tất cả đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lượng khách ra vào vẫn bị hạn chế do giãn cách xã hội. Để lấy lại cân bằng trước những khó khăn trên, Disney đã tập trung nguồn lực hơn vào các dịch vụ truyền thông như Disney+ khi lĩnh vực công viên giải trí có doanh thu sụt giảm khủng khiếp so với năm 2019.
Trong 6 tháng đầu năm, tập đoàn này lỗ khoảng 4,7 tỉ USD. CNN dẫn thông báo từ Walt Disney cho biết việc sa thải sẽ bắt đầu vào ngày 4.12.
Cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn năng lượng Royal Dutch Shell tuyên bố kế hoạch cắt giảm khoảng 7.000 - 9.000 nhân viên. Việc cắt giảm được thực hiện vào năm tài khóa 2022, số lượng cắt giảm sẽ bao gồm cả 1.500 nhân viên nhận trợ cấp cho việc tình nguyện nghỉ việc.
Thông báo trên được đưa ra sau 5 tháng kể từ khi Shell cắt giảm cổ tức lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến 2. Năm nay, lợi nhuận ròng quý đầu của tập đoàn này bị giảm 46%, tương đương khoảng 2,9 tỉ USD. Ông Ben van Beurden, Tổng giám đốc tập đoàn, cho hay cắt giảm nhân lực “vì tương lai của tập đoàn”.

Chiều 13.10, Việt Nam phát hiện chuyên gia dầu khí và 2 người về từ Nga trở về mắc Covid-19

Những “kẻ thắng” lớn

Trong khi đó, đại dịch lại giúp nhiều tập đoàn công nghệ tăng trưởng nhanh.
Để hạn chế tiếp xúc trực tiếp và tránh nguy cơ nhiễm bệnh, nhiều người đã lựa chọn mua sắm trực tuyến tại nhà. Nhờ đó, doanh thu bán hàng của Amazon tăng đáng kể. Công ty đã mở rộng và xây thêm các nhà kho, đồng thời thuê thêm lượng lớn nhân viên với hàng loạt vai trò mới phát sinh do lượng công việc tăng dày đặc. Amazon cho biết công ty sẽ tuyển dụng thêm trên 50 địa điểm. Amazon phải bổ sung thêm nhiều vị trí công việc trong các lĩnh vực kỹ thuật, quản lý nhân sự, công nghệ thông tin, y tế, an ninh và cả tài chính. Ngoài ra, các đội ngũ giao nhận và đóng gói hàng cũng sẽ được tăng cường.
Trong đại dịch, Amazon đã tuyển dụng thêm 175.000 nhân viên, bao gồm cả số nhân viên thời vụ. Theo chuyên trang MarketWatch, tính đến tháng 7, tổng số nhân sự Amazon đã cán mức 1 triệu người. Lợi nhuận quý 2 đạt 5,2 tỉ USD, mức cao nhất kể từ khi tập đoàn này ra đời vào năm 1994. Phát triển mạnh và tạo ra hàng ngàn việc làm mới, Amazon đã cứu nhiều người thoát khỏi đói nghèo mùa dịch.
Trong khi đó, Apple cho biết tổng doanh thu quý 3 vừa qua của công ty đạt mức 59,7 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính sự chuyển đổi sang học hành và làm việc từ xa của nhiều người đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các thiết bị điện tử như iPhone, iPad và một số thiết bị khác.
Còn Facebook có doanh thu quý 2 vừa qua đạt mức 18,69 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong công bố tài chính gần đây nhất, Facebook cũng cho biết có đến khoảng 3,14 tỉ người đang sử dụng ít nhất một trong số các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin của tập đoàn bao gồm Facebook, WhatsApp, Instagram và Messenger trong quý 2.
Nghị sĩ David Cicilline, Chủ tịch Ủy ban Chính sách và Truyền thông - Hạ viện Mỹ, nhận định rằng trước đại dịch Covid-19, các tập đoàn như Amazon, Apple, Facebook, Google vốn đã là những gã khổng lồ trong nền kinh tế của chúng ta. “Tuy nhiên, sau sự xuất hiện của Covid-19, họ có thể trở nên mạnh mẽ và quyền lực hơn bao giờ hết”, nghị sĩ này đặt vấn đề.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.