Kế sách đưa du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau dịch

0
“Chúng tôi không tổ chức các chương trình kích cầu du lịch chỉ để phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà vì sự phục hồi chung của du lịch tại các địa phương”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC bày tỏ.
Từ trái sang phải bàn chủ toạ: ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC; ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; ông Nguyễn Trùng khánh Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Từ trái sang phải bàn chủ toạ: ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC; ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; ông Nguyễn Trùng khánh Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Từ trái sang phải bàn chủ toạ: ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC; ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; ông Nguyễn Trùng khánh Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Nhiều giải pháp cụ thể

Buổi tọa đàm về giải pháp kích cầu du lịch giai đoạn 2021-2023, vừa diễn ra tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hoá) chiều qua 3.4 đã thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia và các doanh nghiệp lữ hành.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để phục hồi du lịch nội địa, chính quyền và doanh nghiệp cần làm mới sản phẩm cũ. Trong khi chờ đợi du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019, ngành du lịch cần chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa. Sau đó, sẽ chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.
Trong khi đó, người đứng đầu FLC cho biết tại cuộc tọa đàm: ngoài việc tung ra các sản phẩm - dịch vụ liên kết giữa khách sạn, hàng không, giải trí, sắp tới FLC sẽ đẩy mạnh tổ chức các giải đấu thể thao ven biển như giải golf, giải bóng chuyền bãi biển tại Thanh Hoá, Quảng Ninh, Bình Định…, xem đó là một trong những giải pháp kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn khi đến mỗi địa phương.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC

Trước đó, FLC cũng đã và đang triển khai nhiều chương trình, sự kiện kích cầu du lịch trên quy mô lớn, tại nhiều địa phương. Như tại Thanh Hóa, vào tối qua, tại quần thể FLC Sầm Sơn sẽ diễn ra đêm nhạc với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng để phục vụ du khách. Hay vào ngày 10.4 sắp tới, một lễ hội hoa quy mô lớn và chương trình bắn pháo hoa cũng sẽ được FLC phối hợp cùng tỉnh Thanh Hoá tổ chức tại FLC Sầm Sơn, để khởi động mùa du lịch cao điểm sắp tới tại đây.
Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch Thường trực FLC lưu ý về con số 8-10 tỉ USD mà người Việt chi trả cho du lịch nước ngoài, theo các thống kê chưa đầy đủ. Đó là một tiềm năng mà ngành du lịch trong nước cần chú ý, trong bối cảnh việc đi du lịch nước ngoài bị ngưng trệ.
Để thúc đẩy du lịch trong năm 2021, bà Hương Trần Kiều Dung đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó có đề xuất thêm một ngày nghỉ có tên Ngày Du lịch Việt Nam, bố trí sát các ngày nghỉ hiện tại để tăng thời gian lưu trú nhiều hơn.
Cũng theo bà Dung, nhân sự ngành du lịch hiện đã giảm 50% trong dịch, vì vậy việc đào tạo, củng cố đội ngũ nhân sự, nâng cấp hạ tầng du lịch nên được xem là một ưu tiên trong thời gian tới. Năm nay, FLC dự kiến khai trương thêm ít nhất 3 khu du lịch quy mô lớn tại Việt Nam, đồng thời tạo ra các sản phẩm liên kết đa dạng với chi phí tối ưu phục vụ du khách.
Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC

“Cần xây sẵn bộ tiêu chuẩn khi đón khách quốc tế trở lại”

Bà Nguyễn Trần Kim Thanh, Quản lý cấp cao của Traveloka cho hay: “Dữ liệu nội bộ của Traveloka ghi nhận giao dịch đặt phòng đã về lại mức 100% trước Covid-19”, bà Thanh nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, cho biết: ngày 23.3 vừa qua, Thủ tướng đã giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tìm giải pháp khả thi đón khách quốc tế trong bối cảnh dịch.
Về phương án, lộ trình đón khách quốc tế, Bộ dự kiến triển khai giai đoạn thí điểm, trên nguyên tắc dựa vào hộ chiếu vaccine, kết hợp công tác xét nghiệm, tuân thủ nguyên tắc 5K để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách cũng như người dân địa phương.
Chia sẻ về định hướng của doanh nghiệp đối với phương án của cơ quan quản lý, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết tại cuộc tọa đàm: Bamboo Airways đang cùng các cơ quan trong nước và Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass - dự án hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA, và sẵn sàng là hãng hàng không tiên phong triển khai áp dụng hộ chiếu vaccine tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó TGĐ Bamboo Airways

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways

Để chuẩn bị cho giai đoạn mở cửa trở lại, Bamboo Airways đã nỗ lực để tạo ra môi trường an toàn nhất cho du khách, áp dụng tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất trong quá trình vận chuyển hành khách, bao gồm nhiều giải pháp như khuyến khích tự làm check-in, thiết lập các kios check-in online, giảm thiểu tiếp xúc, tái bố trí xuất ăn để đảm bảo an toàn cho tổ bay và tiếp viên...
Còn theo ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng giám đốc Flamingo Redtours thì “cần xây dựng sẵn bộ tiêu chuẩn khi đón khách quốc tế, đảm bảo an toàn nhưng đừng quá chặt chẽ”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU