Jeunesse kinh doanh theo hình thức đa cấp

Thanh Xuân
Thanh Xuân
11/02/2020 14:49 GMT+7

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng , Bộ Công thương vừa có cảnh báo hình thức bán hàng các sản phẩm của Jeunesse hay Jeunesse Global có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận.

Đây là lần thứ 2, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo về hoạt động kinh doanh của Jeunesse hay Jeunesse Global do đã tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về việc một số cá nhân thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, đào tạo trực tiếp hoặc qua các ứng dụng điện thoại (Zoom Meeting) có tên dự án nền tảng thương mại điện tử - mạng xã hội hay nhà cung cấp nền tảng kinh doanh “chìa khóa trao tay” để giới thiệu về các sản phẩm và mời gọi người tham gia các gói kinh doanh được hưởng giá trị hoa hồng rất cao theo phương thức đa cấp của tổ chức có tên Jeunesse hay Jeunesse Global.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Jeunesse hay Jeunesse Global. Các tổ chức cá nhân trên có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và có thể bị xử lý hành chính (tới 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức) hoặc xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỉ đồng hoặc 5 năm tù giam.
Theo tìm hiểu, hệ thống kinh doanh của Jeunesse Global bao gồm tổng cộng 10 cấp điều hành khác nhau trong đó 6 cấp điều hành và 4 cấp giám đốc. Đồng thời có 6 loại hoa hồng khác nhau như hoa hồng bán lẻ 35%, hoa hồng giới thiệu trực tiếp từ 25 - 250 USD; hoa hồng đội nhóm 35 USD đến 3.500 USD/chu kỳ; hoa hồng lãnh đạo từ 5 - 20%; thưởng khách hàng ưu đãi khi nhà phân phối tìm được khách hàng từ trang web cá nhân sẽ được thưởng thêm 5 - 10% hoa hồng lãnh đạo từ F1; và cuối cùng là thưởng doanh số toàn cầu 3% vào mỗi quý.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cảnh báo người dân không nên tham gia để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý. Đồng thời không nên mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Jeunesse hay Jeunesse Global có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay tranh chấp liên quan khác.
Ngoài ra, Cục cũng vừa ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Morinda Việt Nam theo quy định. Qua quá trình thanh tra doanh nghiệp này, phát hiện doanh nghiệp vi phạm trong việc cung cấp thông tin gian dối trong hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp; lưu hành hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không có đầy đủ thông tin cơ bản… Từ tháng 1.2018 đến thời điểm kiểm tra, tổng số người ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với công ty là 4.562 người. Doanh thu năm 2018 đạt 49,345 tỉ đồng. Việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.