Jeff Bezos vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới

28/07/2017 12:24 GMT+7

Việc cổ phiếu Amazon.com tăng đột biến sáng 27.7 (giờ Mỹ) trước báo cáo thu nhập của hãng bán lẻ trực tuyến giúp tỉ phú Jeff Bezos vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới.

Theo Bloomberg, cổ phiếu Amazon tăng 1,3% lên 1.065,92 USD lúc 10 giờ sáng ở New York, giúp ông chủ hãng này có tài sản 90,9 tỉ USD. Bill Gates hiện sở hữu 90,7 tỉ USD. Ông Gates đã giữ danh hiệu giàu nhất thế giới từ tháng 5.2013.
Ngoài việc theo dõi quá trình chiếm thị phần thị trường hàng may mặc và tạp hóa, giới đầu tư và phân tích sẽ xem xét số lượng đăng ký mới của dịch vụ Amazon Prime 99 USD/năm. Amazon Prime cung cấp dịch vụ giảm giá vận chuyển, phát trực tuyến video và nhạc. Khách hàng Prime thường chi nhiều tiền hơn khách hàng không là thành viên.
“Amazon Prime là lý do vì sao rất nhiều cửa hàng bán lẻ thực chất đang biến mất. Bất cứ ai đăng ký Prime cũng đều chi ít hơn 10% tại cửa hàng thực. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên vì Amazon đang thêm ngày càng nhiều hàng vào kho”, nhà phân tích Michael Pachter thuộc hãng Wedbush Securities cho biết.
Giới đầu tư cũng theo dõi bộ phận điện toán đám mây của Amazon là Amazon Web Services. Đây là doanh nghiệp phát triển nhanh, làm ăn sinh lợi và chiếm khoảng 10% doanh thu Amazon. Hãng dẫn đầu ngành công nghiệp điện toán đám mây, song phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ Microsoft và Alphabet, công ty mẹ của Google.
Theo ước tính trung bình của 34 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát, doanh thu quý của Amazon sẽ đạt 37,2 tỉ USD, tăng 22% so với cách đây một năm. Doanh thu trên mỗi cổ phiếu đạt 1,42 USD.
Trong khi đó, mức tăng giá cổ phiếu trong ngày của Facebook cũng giúp tỉ phú sáng lập Mark Zuckerberg rút ngắn khoảng cách với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Hiện tài sản của Zuckerberg chỉ cách Buffett 200 triệu USD. Huyền thoại đầu tư đang đứng thứ tư trong bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg với tài sản 74,5 tỉ USD.
Bezos sở hữu khoảng 17% cổ phần hãng Amazon, có trụ sở ở Seattle (Mỹ). Cổ phiếu Amazon tăng 40% trong năm nay, giúp tỉ phú này có thêm 24,5 tỉ USD. Ông bắt đầu năm 2017 ở vị trí người giàu thứ tư thế giới và từ đó đã vượt qua ông Buffett cùng tỉ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega. Hiện ông Ortega giàu thứ ba thế giới với 82,7 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.