Israel cân nhắc tạo tiền ảo riêng

26/12/2017 07:20 GMT+7

Vài tháng qua, Ngân hàng Israel đã và đang cân nhắc việc ban hành đồng tiền ảo do nhà nước bảo trợ để thay thế tiền mặt.

Theo Jerusalem Post, đồng shekel ảo sẽ có giá trị hệt như đồng shekel truyền thống. Quan chức tài chính Israel cho hay đồng shekel kỹ thuật số sẽ ghi lại mọi giao dịch trên điện thoại di động. Nó cho phép chính phủ Israel giảm số tiền mặt trong lưu thông để chống trốn thuế và rửa tiền. Hiện nền kinh tế ngầm của Israel chiếm 22% GDP đất nước.
Đồng shekel ảo sẽ giống hệt như tiền mặt, song thay vì là đồng xu ghi trên ví, nó sẽ là đoạn code ghi trên điện thoại di động. Giao dịch với tiền ảo được thực hiện ngay lập tức, không như chuyển khoản bằng ngân hàng hoặc séc, vốn phải mất nhiều ngày mới hoàn tất.
“Bạn có thể tưởng tượng rằng thay vì đưa cho bạn một mảnh giấy và nói rằng Ngân hàng Israel hậu thuẫn nó, tôi có thể đưa cho bạn một đoạn code kỹ thuật số cũng do Ngân hàng Israel ban hành”, một quan chức ngân hàng trung ương Israel cho hay. Tiền kỹ thuật số của Israel sẽ được trữ trong ví điện tử.
Để phát hành đồng tiền kỹ thuật số quốc gia, Ngân hàng Israel cần nhận được sự chấp thuận từ Knesset, cơ quan lập pháp của chính phủ Israel. “Có rất nhiều điều mà mọi người cần nghĩ trước khi tiến hành cuộc cải cách này. Chúng tôi đang xem xét các khía cạnh pháp lý, tài chính và rửa tiền của đợt cải cách”, quan chức trên nói thêm.
Hiện Ngân hàng Israel cũng xem xét kết hợp sử dụng công nghệ blockchain trong hoạt động của nhà băng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.