Iran gợi ý Nga giúp 'cô lập Mỹ' bằng cách bỏ dùng USD

04/11/2017 09:04 GMT+7

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cho rằng cách tốt nhất để đánh bại các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Nga, Iran là cùng nỗ lực để bỏ nội tệ Mỹ trong thương mại song phương.

Theo Russia Today, ông Ali Khamenei nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Tehran: “Bằng cách phớt lờ tuyên truyền tiêu cực của kẻ thù vốn làm suy yếu quan hệ giữa các nước, chúng ta có thể vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt của Mỹ, sử dụng những biện pháp như loại bỏ đồng đô la, thay thế nó bằng tiền tệ của các nước trong các giao dịch song phương hay đa phương. Nhờ đó, chúng ta cô lập Mỹ”.
Theo ông Khamenei, quan hệ kinh tế Iran, Nga vẫn còn khả năng cải thiện. “Trong lĩnh vực giao thông vận tải, chúng ta có thể mở rộng hợp tác, sử dụng trục chính là cảng Chabahar đến cảng Saint Petersburg, cũng như nhiều khu vực kinh tế khác”, lãnh đạo Iran cho hay.
Trong cuộc họp kéo dài khoảng hơn một tiếng, ông Putin đáp lời rằng Nga xem Iran là “đối tác chiến lược”. Nga sẽ tận dụng tất cả cơ hội để mở rộng, củng cố mối quan hệ trong mọi lĩnh vực với Iran. Tổng thống Nga cho hay Mỹ muốn can thiệp vào tất cả vấn đề trên thế giới và khu vực, thường phớt lờ mối quan tâm của các đồng minh.
“Kể từ năm 2014, dù chịu các lệnh trừng phạt, chúng tôi vẫn dành ngân sách để phát triển công nghệ, khoa học. Chúng tôi có bước tiến đáng kể trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, nông nghiệp và công nghiệp vũ trụ. Dù có nhiều lo ngại ban đầu nhưng chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mình quyết định”, ông Putin nói. Tổng thống Nga đang đến thăm thủ đô Tehran của Iran và tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên với lãnh đạo nước này cùng Azerbaijan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.