IPO lớn nhất đất Mỹ của Trung Quốc lao dốc

29/10/2016 10:03 GMT+7

Cổ phiếu hãng ZTO Express của Trung Quốc giảm đến 15% sau khi vừa trở thành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất Mỹ năm nay.

Theo Reuters, công ty chuyển phát nhanh ZTO Express của Trung Quốc chào sàn chứng khoán sáng 27.10, mở cửa ở mức 18,4 USD/cổ phiếu trước khi giảm hơn 15%. Cuối ngày giao dịch, cổ phiếu dừng ở 16,57 USD/cổ phiếu.
“Chuyện biến động khá là bình thường. Thị trường giao hàng Trung Quốc có tiềm năng to lớn. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự phát triển thương mại điện tử ở Trung Quốc”, giám đốc tài chính ZTO Express James Guo cho hay.
Đây là đợt IPO lớn nhất của một doanh nghiệp Trung Quốc kể từ thời hãng thương mại điện tử Alibaba lên sàn với 25 tỉ USD vào năm 2014. Công ty ZTO có 12 tỉ USD giá trị thị trường ngay sau IPO.
ZTO định giá 72,1 triệu cổ phiếu ở mức giá 19,5 USD/cổ phiếu, trên phạm vi từ 16,5 USD đến 18,5 USD mỗi cổ phiếu được đặt ra trước đó. Giá đó vào khoảng gấp 27 lần doanh thu dự kiến trên mỗi cổ phiếu. Theo giới phân tích, sự quan tâm dành cho ZTO đến từ khả năng tiếp cận với cả người tiêu dùng lẫn ngành thương mại điện tử Trung Quốc.
“Có rất ít cổ phiếu cho phép tiếp cận với người tiêu dùng Trung Quốc và đây là một trong số chúng. Xu hướng công nghiệp trong ngành thương mại điện tử đều đi lên, ít nhất là vào lúc này”, chuyên gia Cindi Profaca thuộc IPOfinancial.com cho hay.
Trung Quốc là thị trường dịch vụ giao hàng lớn nhất thế giới, với tổng khối lượng bưu kiện đạt 20,7 tỉ USD năm 2015, gấp khoảng 1,5 lần so với tổng khối lượng bưu kiện Mỹ. Đa phần hoạt động kinh doanh của ZTO được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, ngành vẫn còn chưa thâm nhập sâu ở Trung Quốc.
Dù vậy, điểm đáng lưu ý là 75% khối lượng giao nhận của ZTO đến từ Alibaba. “Dù chúng tôi có kế hoạch mở rộng và đa dạng hóa cơ sở khách hàng, chúng tôi vẫn phụ thuộc vào hệ sinh thái của Alibaba trong tương lai gần”, ZTO cho hay. Hãng cũng thừa nhận khó lòng kiểm soát chi phí trong bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc.
ZTO được cho hay là có 1,4 tỉ USD từ đợt IPO lớn nhất Mỹ năm nay nhờ nhiều nhà đầu tư đặt cược vào ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến đang bùng nổ ở Trung Quốc. Hãng có lợi nhuận với dòng tiền hoạt động mạnh mẽ và dự báo doanh thu 1,5 tỉ USD đến cuối năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.