Intel hợp tác Facebook sản xuất chip cho trí tuệ nhân tạo

19/10/2017 08:50 GMT+7

Ông Brian Krzanich, giám đốc bộ phận công nghệ thông tin của Intel, cho hay công ty của ông đang sản xuất một loại chip siêu nhanh được thiết kế đặc biệt cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo AFP, nhà sản xuất chip khổng lồ đang hợp tác với Facebook và các công ty internet hàng đầu khác có tham gia đầu tư vào lĩnh vực AI để tạo ra một bộ xử lý mạng thần kinh Nervana, được thiết kế phù hợp với nhu cầu của công nghệ AI đang nổi lên mạnh mẽ.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu của sự chuyển đổi. Trí tuệ nhân tạo sẽ diễn ra tương tự như những gì internet đã làm trong những năm 1990”, ông Krzanich nói trong khi thảo luận về lý do tại sao Intel đặt cược vào AI.
Loại chip được dùng trong AI cần phải xử lý khéo léo số lượng lớn dữ liệu và đầu vào cảm biến trong thời gian thực. Các dịch vụ đám mây đã trở thành nơi hỗ trợ cho sự đổi mới của AI, vì vậy Intel đã hợp tác với Facebook và các công ty khác trong lĩnh vực này để xây dựng một loại chip đặc biệt có thể đáp ứng được nhu cầu trên. “Đây là bước đầu tiên. Chúng tôi có cả một hệ thống đã được lên kế hoạch cho điều này. Facebook cùng với các công ty khác đang giúp chúng tôi về cách thức hoạt động”, ông Krzanich cho biết.
Trong một bài đăng trên website của Intel, ông Krzanich tin rằng loại chip mới sẽ tạo điều kiện cho “các ứng dụng AI mới” chuyển đổi nền tảng chăm sóc sức khỏe, phương tiện truyền thông xã hội, công nghệ xe tự lại và dự báo thời tiết. Các chip mới đã được Intel đầu tư thiết kế trong vòng ba năm qua và sẽ sớm ra mắt.
Intel gần đây đã mở rộng phạm vi sản xuất chip cho máy tính cá nhân sang đầu tư vào lĩnh vực AI và hệ thống tự lái. Hồi tháng 9.2017, nhà sản xuất chip có trụ sở tại Mỹ đã công bố hợp tác với Waymo, đơn vị xe tự lái của Alphabet (công ty mẹ của Google), để cùng phát triển nền tảng công nghệ cho phép xe tự lái xử lý thông tin theo thời gian thực.

tin liên quan

Intel sẵn sàng cung cấp chip cho điện toán lượng tử
Intel vừa thông báo việc phân phối chip 17 qubit cho QuTech, một động thái thể hiện sự tiến bộ nhanh chóng của công ty và QuTech trong việc nghiên cứu và phát triển hệ thống máy tính lượng tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.