Thuật ngữ Insurtech được ghép bởi Insurance (bảo hiểm) và Technology (công nghệ), được sử dụng rộng rãi khoảng 6 năm trở lại đây. Với việc ứng dụng dữ liệu lớn (Big data), trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), các công ty bảo hiểm đã tạo nên một cuộc cách mạng làm thay đổi tận gốc rễ cách vận hành của ngành bảo hiểm truyền thống.

Đầu tiên phải kể đến việc thông tin được truyền tải tới người dùng cực kỳ nhanh chóng qua website hoặc các ứng dụng (app) cài trên điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm bảo hiểm phù hợp cũng như gửi các yêu cầu giải quyết quyền lợi nhanh chóng. Thêm vào đó, việc thu phí bảo hiểm vô cùng tiện lợi qua các dịch vụ thu phí trực tuyến, ví điện tử, ngân hàng trên di động... Một ưu điểm khác nữa là với công nghệ 4.0, các công ty bảo hiểm có thể nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng, từ đó thiết kế được nhiều gói bảo hiểm mang tính cá nhân hóa cao…

Các chuyên gia tài chính khẳng định, Insurtech là xu hướng tất yếu của ngành bảo hiểm. Tuy vậy, cách ứng dụng Insurtech của các “ông lớn” trong ngành rất khác nhau. Một số doanh nghiệp lại chọn lối đi rất riêng, hướng tới việc xây dựng một nền tảng kỹ thuật số với chiến lược lâu dài và lộ trình bài bản. Họ không tham gia Insurtech nhằm mục tiêu “chạy đua vũ trang” theo kiểu đối thủ có thì mình cũng phải có mà thực sự khai thác tối đa các lợi ích từ cách mạng công nghệ để phát triển mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, khi nhắc tới Insurtech, cái tên Chubb Life Việt Nam được nhắc tới rất nhiều bởi hướng đi khác biệt của công ty này trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Số hóa chính là chiến lược lâu dài với lộ trình bài bản của doanh nghiệp này, có thể gọi đó là hành trình "Đơn giản hóa - Tự động hóa - Công nghệ hóa - Trẻ trung hóa".

Với Chubb eConnect cài đặt trên smartphone, chỉ cần vài cái chạm, khách hàng có thể nắm bắt được mọi thông tin về hợp đồng bảo hiểm của mình, thực hiện các giao dịch trực tuyến 24/7 ở bất kỳ đâu.

Các khách hàng cũng rất hài lòng khi việc chi trả quyền lợi bảo hiểm được thực hiện thông qua eClaim trên Chubb eConnect. Hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nộp qua eClaim chỉ với vài thao tác, khách hàng không cần đến văn phòng công ty và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Sau khi hồ sơ hoàn tất, số tiền bảo hiểm được thanh toán tới tài khoản của khách hàng trong vòng 24 giờ. Mọi thủ tục được đơn giản hoá, tiết kiệm thời gian - đó là điều mà mọi khách hàng đều mong muốn.

Không chỉ áp dụng công nghệ 4.0 trong chăm sóc khách hàng, năm 2013, Chubb Life đã gây ấn tượng mạnh cho thị trường bảo hiểm trong nước khi tiên phong đầu tư hàng triệu đôla Mỹ vào hệ thống ứng dụng hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm trên thiết bị di động eSMART. Đây cũng là tiền đề cho hàng loạt các công nghệ được phát triển sau này phục vụ cho đội ngũ kinh doanh và nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng.

Mới đây SmartAgency còn cập nhật thêm hai tính năng mới là “Điểm danh” và “Khách hàng”. Tính năng “Điểm danh” hoạt động như một người trợ giảng, ghi nhận các thành viên tham gia khóa đào tạo thông qua công nghệ nhận diện ký tự OCR và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Ngoài ra, tính năng mới là “Khách hàng” sẽ giúp đội ngũ kinh doanh hỗ trợ khách hàng một cách sâu sát hơn qua việc quản lý danh sách các hợp đồng bảo hiểm, theo dõi tình trạng hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng và nhiều tiện ích khác.

Có thể nói, thông qua các nền tảng số, Chubb Life Việt Nam có thể kết nối số một cách thông suốt giữa văn phòng công ty - đội ngũ kinh doanh - khách hàng. Điều này vô cùng quan trọng trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Hướng đi của công ty là không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ kinh doanh nhằm mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thay cho lời cảm ơn sâu sắc vì khách hàng tin tưởng chọn Chubb Life Việt Nam là người bạn đồng hành để an tâm tận hưởng cuộc sống.

Tác giả: Y Linh

Báo Thanh Niên
14.07.2021

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.