Indonesia vào top 10 nhà sản xuất lớn nhất thế giới

22/04/2016 14:01 GMT+7

Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) vừa xếp Indonesia vào danh sách 10 nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Quốc gia Đông Nam Á vượt qua Anh, Canada để lọt vào top này.

Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) vừa xếp Indonesia vào danh sách 10 nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Quốc gia Đông Nam Á vượt qua Anh, Canada để lọt vào top này.

Công nhân trong một nhà máy ở Indonesia - Ảnh: ReutersCông nhân trong một nhà máy ở Indonesia - Ảnh: Reuters

The Jakarta Post trích Niên giám Thống kê Công nghiệp Toàn cầu năm 2016 của UNIDO cho biết ngành công nghiệp của Indonesia chiếm gần 1/4 GDP nước này. “Báo cáo của UNIDO cho thấy Indonesia đã lọt vào top 10 nhà sản xuất lớn nhất”, đại diện UNIDO Shadia Hajarabi cho hay.

Hiện quốc gia Đông Nam Á đang nằm ở vị trí cuối cùng trong danh sách, song lại vượt qua cả Anh và Canada. Danh sách của UNIDO thống kê dựa trên lượng sản xuất. Trung Quốc là nước đứng đầu, theo sau là các nước Mỹ, Đức, Hàn Quốc và Ấn Độ.

“Indonesia đã và đang trở thành một nước công nghiệp quan trọng”, ông Hajarabi nói thêm. Ông cho biết Trung Quốc và Ấn độ từng có tăng trưởng kinh tế cao hơn so với Indonesia, song những năm gần đây, điều kiện kinh tế hai nước trên có nhiều biến động khiến tốc độ tăng trưởng giảm đi. “Kinh tế Indonesia tương đối ổn định so với các nước khác trong khu vực”, ông Hajarabi kết luận.

Đại diện UNIDO giải thích rằng chính phủ Indonesia đã thành công trong việc duy trì lạm phát ở mức 4,5%, giúp 25 triệu người thoát nghèo. “Năm 2010, đã có 50 triệu người nghèo trên cả nước. Hiện nay số người nghèo chỉ còn một nửa”, ông Hajarabi nói. Số liệu trên chỉ ra rằng Xứ sở vạn đảo có thể dựa vào thị trường nội địa để thúc đẩy tăng trưởng, thay vì chỉ dựa vào xuất khẩu.

Chuyên gia Dyah Winarni Poedjiwati làm việc tại Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết ngành công nghiệp sản xuất của nước này tăng 5,04% trong năm 2015, cao hơn so với mức tăng trưởng kinh tế là 4,79%. Ngành công nghiệp luyện kim và điện có tốc độ tăng trưởng cao nhất là 7,9%. Thực phẩm và đồ uống tăng 7,54%, ngành công nghiệp máy móc, thiết bị tăng 7,49%.

Dù vậy, số liệu từ Ban Điều phối Đầu tư cho hay đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Indonesia lại giảm 9,65% trong năm ngoái, từ mức 13,01 tỉ USD năm 2014 xuống còn 11,76 tỉ USD năm 2015. Đầu tư trong nước thì đi lên 5,8%. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.